แนวทางส่งเสริมการเสียภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี

ผู้แต่ง

  • ปิยะนุช เศษสมบูรณ์ สาขาวิชาการปกครองส่วนท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
  • นครชัย ชาญอุไร สาขาวิชาการปกครองส่วนท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

คำสำคัญ:

ทะเบียนพาณิชย์, การเสริมสร้าง, การเสียภาษี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาหาแนวทางส่งเสริมและประเมินแนวทางส่งเสริมในการเสียภาษีและการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี การวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาปัญหาในการเสียภาษีและการจัดเก็บภาษี แบ่งเป็น 2 ตอน โดยตอนที่ 1 การศึกษาปัญหาการรับจดทะเบียนประชากร คือ เจ้าหน้าที่รับจดทะเบียนพาณิชย์และเจ้าหน้าที่รับเสียภาษีจำนวน12 คน ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและตีความตามกรอบแนวคิด ตอนที่ 2 ปัญหาการรับจดทะเบียนของเจ้าหน้าที่รับจดทะเบียนพาณิชย์ กลุ่มประชากร คือ ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนพาณิชย์ จำนวน 138 คน เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์ ด้วยค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 การกำหนดแนวทางเสริมสร้างการเสียภาษีของผู้ประกอบการที่จดทะเบียนพาณิชย์และการจัดเก็บภาษีของเจ้าหน้าที่ผู้จัดเก็บภาษีเป็นการระดมความคิดของกลุ่มเป้าหมายแล้ววิเคราะห์เชิงเนื้อหาโดยการจัดกลุ่มข้อมูลแล้วสรุปผลและสังเคราะห์เป็นแนวทางเสริมสร้างการเสียภาษีและระยะที่ 3 การประเมินแนวทางเสริมสร้างการเสียภาษีเป็นการประเมินแนวทางเสริมสร้างการเสียภาษี โดยผู้เชี่ยวชาญที่เลือกแบบเจาะจง จำนวน 10 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า

1. การศึกษาปัญหาในการเสียภาษีและการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี ตามการดำเนินงานการรับเสียภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก

2. การกำหนดแนวทางเสริมสร้างการเสียภาษีของผู้ประกอบการที่จดทะเบียนพาณิชย์และการจัดเก็บภาษีของเจ้าหน้าที่ผู้จัดเก็บภาษี องค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี ผลจากการศึกษาได้แนวทางเสริมสร้างการเสียภาษี 2 แนวทาง 4 โครงการ ได้แก่ แนวทางที่ 1 การส่งเสริมเจตคติต่อการจดทะเบียนพาณิชย์และความสำนึกในหน้าที่การเสียภาษีของผู้ประกอบการ ประกอบด้วย 2 โครงการ คือ โครงการรู้หลักภาษีมีกิจการและโครงการสำนึกในหน้าที่เสียภาษีคืนท้องถิ่นและแนวทางที่ 2 การพัฒนาบุคลากรและการประชาสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ทะเบียนพาณิชย์ ประกอบด้วย 2 โครงการ คือ โครงการอบต.ยิ้มรับกับทุกปัญหาท้องถิ่นและโครงการรู้ก่อน รู้ไว้ ประชาสัมพันธ์ไกลทั่วอำเภอ

3. การประเมินแนวทางเสริมสร้างการเสียภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก

จากผลการวิจัยโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากนั้น สามารถนำไปเป็นข้อมูล สำหรับผู้บริหารและบุคลากรทางการคลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการพัฒนางานเสียภาษีและการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการกำหนดนโยบายและกำหนดกิจกรรมพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนมากขึ้น พัฒนางานด้านการจดทะเบียนพาณิชย์ การรับเสียภาษีให้เกิดประสิทธิภาพให้มากยิ่งขึ้น และสามารถนำผลการวิจัยมาประกอบการวางแผนในการพัฒนางานภาษีท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ต่อองค์กรและท้องถิ่นต่อไป

References

กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย. (2540). คู่มือปฏิบัติงานการจัดเก็บภาษีอากร และค่าธรรมเนียมขององค์การบริหารส่วนตำบล. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์อาสารักษาดินแดน.

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า. (2553). คู่มือการจดทะเบียนพาณิชย์ตามพระราชบัญญัติ ทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ. 2499. นนทบุรี: กรมพัฒนาธุรกิจการค้า.

ปนิษฐา รักธรรรม. (2548). ปัญหาและอุปสรรคในการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลขนาดใหญ่ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

พนายุทธ เชยบาล. (2550). การนำเสนอรูปแบบจำลองการบริหารจัดการโรงเรียนทางเลือกในประเทศไทย, เอกสารประกอบการประชุมวิชาการวันศึกษาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

สุกัญญา สันป่าแก้ว. (2551). ปัญหาและแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารและพัฒนาประชาคมเมืองและชนบท, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์.

Nitecki, D. (2005). "SERV QUAL and quality assessment of library services''. A review of research in the past decade. Journal of Academic Libraries, 23(1), 51-57.

Palmgreen, Philip and J.D. Rayburn. (2007). "Merging Uses and Gratifications and Expectancy - Value Theory". In Communication Research and international Quarterly.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2017-12-01