ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมกับประชาสังคม

ผู้แต่ง

  • อดิศร ภู่สาระ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา

คำสำคัญ:

ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม, ประชาสังคม

บทคัดย่อ

ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมเป็นพัฒนาการของประชาธิปไตยที่ต้องการเสริมอำนาจความเป็นพลเมืองให้ประชาชน ในการตัดสินใจกำหนดและดำเนินนโยบายสาธารณะด้วยวิธีการของตนเอง เนื่องจากประชาธิปไตยแบบตัวแทน โดยตัวแทนที่ประชาชนเลือกไปทำหน้าที่บริหาร ไม่สามารถกำหนดนโยบายตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหาและความต้องการ อันแตกต่างและหลากหลายของประชาชนในแต่ละพื้นที่ได้ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมในกระบวนการประชาสังคมตามแนวคิดเกี่ยวกับการคานอำนาจระหว่างรัฐกับสังคมในประเด็นสาธารณะเหมาะสมกับประชาคมขนาดเล็กที่มีลักษณะทางสังคมและความเป็นอยู่เท่าเทียมกันประชาชนต้องการเข้ามามีส่วนร่วม ในกิจกรรมสาธารณะด้วยวิธีการของตนเอง ระดับของการมีส่วนร่วมในกระบวนการประชาสังคมจะสะท้อนถึงพลังอำนาจและอิทธิพลของประชาชนในการกำหนดและดำเนินนโยบาย

References

ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2542). “ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมรูปแบบใหม่ และนัยยะเชิงทฤษฎีต่อการพัฒนาประชาธิปไตย” ใน ขบวนการประชาสังคมไทย: ความเคลื่อนไหวภาคพลเมือง. (อนุชาติ พวงสาลี, บรรณาธิการ). กรุงเทพฯ: อมรินทร์ พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิสชิ่ง.

ฐิติอลีนา ใจเพียร. (2558). การมีส่วนร่วมของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน: ภายใต้กระบวนการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น. (การค้นคว้าอิสระปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเนชั่น).

ธีรยุทธ บุญมี. (2547). ประชาสังคม. กรุงเทพฯ: สายธาร.

พัชรี สิโรรส. (2556). พลวัตนโยบายสาธารณะ: จากรัฐเอกชนสู่ประชาชน. กรุงเทพฯ: โครงการจัดพิมพ์คบไฟ.

สุรวุฒิ ปัดไธสง. (2542). “การเรียนรู้เพื่อความเป็นพลเมือง: รากแก้วของกระบวนการ สร้างประชาสังคม” ใน ขบวนการประชาสังคมไทย:ความเคลื่อนไหวภาคพลเมือง (อนุชาติ พวงสาลี, บรรณาธิการ). กรุงเทพฯ: อมรินทร์ พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิสชิ่ง.

อรทัย ก๊กผล. (2556). “การมีส่วนร่วมของประชาชน: ความท้าทายของนักบริหารรัฐกิจในสังคมประชาธิปไตย” ใน การบริหารการปกครองสาธารณะ: การบริหารรัฐกิจในศตวรรษที่ 21 (พิมพ์ครั้งที่ 2). (อัมพร ธารงลักษณ์, บรรณาธิการ). ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

อเนก เหล่าธรรมทัศน์. (2542). ประชาสังคมในมุมมองตะวันตก: อ่านและสอน ที่จอห์นส์ ฮอบกินส์. กรุงเทพฯ: สถาบันการเรียนรู้และพัฒนาประชาสังคม.

อเนก เหล่าธรรมทัศน์. (2543). การเมืองของพลเมือง (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ:โครงการจัดพิมพ์คบไฟ.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-01