ความเจริญงอกงาม: การสนทนาอย่างจริงใจเกี่ยวกับความยั่งยืน FLOURISHING: A FRANK CONVERSATION ABOUT SUSTAINABILITY

ผู้แต่ง

  • แสงระวี สานใจวงค์ Sangrawee Sanjaiwong -

DOI:

https://doi.org/10.14456/jem.2022.7

คำสำคัญ:

การพัฒนาที่ยั่งยืน, นโยบายระดับชาติและระดับโลก, การเปลี่ยนแปลง

บทคัดย่อ

หนังสือ Flourishing:  A Frank Conversation About Sustainability เป็นที่พูดถึงกันอย่างแพร่หลายทั้งในวงธุรกิจและการเมือง ที่พูดถึงการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมองผ่านนโยบายระดับประเทศและระดับโลก ซึ่งการพัฒนาที่ยั่งยืนประกอบด้วยการพัฒนา 3 ด้าน พร้อมกัน คือ ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีการเขียนไว้ในสื่อต่างๆ อย่างสวยหรู แต่การสร้างความเข้าใจวิธีการและหลักการของความยั่งยืนได้อย่างแท้จริงนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าใดนัก ผู้เขียนจึงเกิดความสนใจใคร่รู้เป็นอย่างมากว่าหนังสือเล่มนี้จะแสดงความคิดเห็นอย่างไร และตรงไปตรงมามากเพียงไหน จากการศึกษา ผู้เขียนพบว่า กระแสของความยั่งยืนนั้นได้กลายเป็นแฟชั่นไปแล้ว ทั้งภาคเอกชนและภาครัฐที่กำลังแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจเพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น ยังไม่สามารถส่งต่อความยั่งยืนไปให้ลูกหลานรุ่นต่อไปในอนาคตได้ ดังนั้น ผู้เขียนจึงเห็นด้วยกับหนังสือเล่มนี้ว่า พวกเราทุกคนต้องผลักดันด้วยความห่วงใยใส่ใจ ซึ่งจะตรงข้ามกับการผลักดันด้วยความจำเป็น และปลูกฝังถึงความสวยงามในการเปลี่ยนแปลงแบบปฏิรูปให้เราสามารถทำได้และต้องทำ หนังสือเล่มนี้ได้วางแนวทางให้ไปสู่อนาคตที่เฟื่องฟู อันเป็นที่พึงพอใจและยั่งยืนอย่างแท้จริง และทำให้เราเข้าใจถึงตำแหน่งของเราบนโลกใบนี้

References

John R. Ehrenfeld and Andrew J. Hoffman. 2013. FLOURISHING: A Frank Conversation About Sustainability. California: STANDFORD BUSINESS BOOKS An Imprint of Stanford University Press

Somporn Sangchai 2016. Environment, Ideology, Politic and Sustainable Development (revised 2rd edition). Bangkok: Graduate School of Environmental Management, National Institute of Development Administration

Additional Files

เผยแพร่แล้ว

2022-06-29

How to Cite

Sangrawee Sanjaiwong แ. ส. (2022). ความเจริญงอกงาม: การสนทนาอย่างจริงใจเกี่ยวกับความยั่งยืน FLOURISHING: A FRANK CONVERSATION ABOUT SUSTAINABILITY. วารสารการจัดการสิ่งแวดล้อม, 18(1), 112–123. https://doi.org/10.14456/jem.2022.7

ฉบับ

บท

บทความปริทัศน์ Review