ซาร์โค แคปซูลการุณยฆาต : มุมมองในทางพระพุทธศาสนา
คำสำคัญ:
แคปซูลการุณยฆาต, มุมมองพระพุทธศาสนา, การฆ่าตัวตายบทคัดย่อ
บทความนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวคิดการกระทำการุณยฆาตโดยใช้แคปซูล ซาร์โค ในมุมมองของพระพุทธศาสนาด้านจริยธรรม การเกิดขึ้นของนวัตกรรมเทคโนโลยี แคปซูล การุณยฆาต ที่ชื่อ ซาร์โค ซึ่งผ่านการรับรองทางกฎหมายจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ถือเป็นความท้าทายในเรื่องของจริยศาสตร์ที่ต้องหาเหตุผลมาอธิบายถึงสิทธิในการตัดสินใจเพื่อจบชีวิตของตนเอง เพราะไม่สามารถที่จะทนอยู่มีชีวิต อันเนื่องมาจากสภาพความเป็นทุกข์ทั้งทางร่างกายที่เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บที่ไม่มีวันรักษาให้หายขาด หรือโรคทางจิตใจที่ไม่สามารถยอมรับการมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ โดยในมุมมองของพระพุทธศาสนาต่อการุณยฆาต ไม่ว่าจะทางตรง หรือทางอ้อม ถือว่า ซาร์โค อาจไม่ผิดศีลในข้อปาณาติบาตเพราะไม่ได้ฆ่าผู้อื่น แต่อาจผิดธรรมคือทำให้จิตใจเศร้าหมอง ประเด็นเรื่องกรรมหรือกฎแห่งกรรม การทำการุณยฆาตเหมือนเป็นการไปแทรกแซงผลของกรรมที่กำลังให้ผลกับบุคคลผู้นั้น ด้วยเหตุนี้พระพุทธศาสนาจึงคัดค้านในเรื่องของการุณยฆาต ดังนั้น ซาร์โค แคปซูลการุณยฆาต จึงเป็นนวัตกรรมวิทยาการสมัยใหม่ที่อาจไม่สอดคล้องกับหลักจริยธรรมทางพระพุทธศาสนา
References
โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์. (2548). พหุลักษณ์ทางการแพทย์: มุมมองมานุษยวิทยา กับความหลากหลายของวัฒนธรรมสุขภาพ. พหุวัฒนธรรมทางการ แพทย์กับสุขภาพในมิติสังคมวัฒนธรรม. กรุงเทพมหานคร: ศูนย์มานุษยวิทยา สิรินธร.
ข่าวไทยพีบีเอส. แคปซูลการุณยฆาตโจทย์ใหญ่ท้าทายกฎหมายในสวิตเซอร์แลนด์. ออน์ไลน์เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567.จาก https://www.thaipbs.or.th/news/content/344645.
ทองย้อย แสงศิลป์ชัย. (2556). การุณยฆาตใช้อำนาจอะไรตัดสิน? อ่านว่า กา-รุน-ยะ-คาด. สืบค้นเมื่อ 8 มกราคม 2566ใ
เทียมจิตร์ พ่วงสมจิตร์. (2561). ความย้อนแย้งของการฆ่าตัวตายว่าด้วยทัศนะทางวิชาการเชิงพุทธกับความเชื่อของคนไทยและพุทธทัศนะ. วารสารไทยคดีศึกษา. 15(2), 209-248ใ
ธพิพัฒน์ วรพิพัฒนการกิจ. (2563). การุณยฆาต : สิทธิมนุษยชนที่ควรมีเพื่อคงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์. วารสารพัฒนศาสตร์. 3(2), 143-176.
ประสิทธิ์ ปิวาวัฒนพานิช. (2549). ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมาย. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ประพัฒน์พงศ์ สุคนธ์. (2529). การยกเว้นความรับผิดในการทำให้ผู้ป่วยตายด้วยความสงสาร. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พระครูวิจารณ์โกศล กนฺตธมฺโม. (2566). มุมมองทางพระพุทธศาสนาเรื่องการุณยฆาตในสังคมไทยปัจจุบัน. วารสารนวังคสัตถุสาสน์ปริทรรศน์. 1(2), 48.
พระครูอาทรกิจจาภิรักษ์ และคณะ (2561). ศีล 5 กับปัญหาการุณยฆาต Five Precept and Euthanasia. วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์. 3(3), 421-434.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) . (2559). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 34).กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิการศึกษาเพื่อสันติภาพ.
พระพรหมคุณาภรณ์(ป.อ.ปยุตฺโต) . (2559). พุทธธรรมฉบับปรับขยาย. (พิมพ์ครั้งที่ 46). กรุงเทพมหานคร: สหธรรมมิก.
พระไพศาล วิสาโล. การุณยฆาตในมิติพระพุทธศาสนา. สืบค้นเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2566. จากhttps://www.visalo.org/columnInterview/5409Image.htm
พระมหาชูชาติ ญาณวีโร (บุญศรี). (2556). การุณยฆาตในสังคมไทยและเกณฑ์การตัดสินในพระพุทธศาสนาEuthanasia in Thai Society and It’s Justification according to Buddhism. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย, สาขาวิชาพระพุทธศาสนา.
พระมหาสุภวิชญ์ ปภสฺสโร. (2564). การุณยฆาต : บริบทสังคมไทยและพุทธจริยศาสตร์. วารสาร มจร เลย. 2(1), 40-50.
พระมหาสุรชัย ชยาภิวฑฺฒโน. (2560). พุทธจริยศาสตร์ ว่าด้วยปาณาติบาต. วารสารรามคำแหง ฉบับมนุษยศาสตร์ใ 36(1), 139-160.
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
แม่ชีธรรมอธิษฐาน พรบันดาลชัย. (2563). ข้อโต้แย้งเรื่องการุณยฆาตในสังคมปัจจุบัน. วารสารวิชาการสถาบันพัฒนาพระวิทยากร. 3(2), 47-58.
ศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทธิชนยุคสุดท้าย. (ม.ป.ป.). การุณยฆาตและการยืดชีวิต. สืบค้นเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2566. จาก https://news-th.churchofjesuschrist.org
สถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข. (2544). การสัมมนาเรื่อง “พินัยกรรมชีวิต”. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
สถาบันเวชศาสตร์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข. (2557). รายงานสรุปผลโครงการสัมมนา “สิทธิในการตาย (Living Will). กรุงเทพมหานคร : โรงพยาบาลสงฆ์.
สมภาร พรมทา. (2535). พุทธศาสนากับปัญหาจริยศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์พุทธชาด.
อาบีดีน พัสดุ. (ม.ป.ป.). การุณยฆาต. สืบค้นเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2566. จาก https://www.islammore.com/view
อำนาจ ยอดทอง. (2565). ปาณาติบาตในเบญจศีล : วิเคราะห์การใช้เครื่องจักรและโปรแกรมฆ่าสัตว์. วารสารวิจัยธรรมศึกษา. 5(1), 126-138.
Kimberly Holland, 2019 Kimberly Holland. (31 May 2019). Euthanasia: Understanding the fact. Retrieved January 13, 2023, From Website : https://www.healthline. com/health/what-is-euthanasia
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
Copyright (c) 2024 วารสารพุทธศาสตร์ศึกษา
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.