บทบาทของพระสงฆ์ในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างวัดกับชุมชน : ศึกษาเฉพาะกรณี วัดสันป่าแดง ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • พระพีรธรรม วีรธมฺโม (พิชยานุสรณ์) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา
  • พระครูสมุห์ธนโชติ จิรธมฺโม มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา
  • ทรงศักดิ์ พรมดี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา

คำสำคัญ:

บทบาทพระสงฆ์, พัฒนา, ความสัมพันธ์, วัดสันป่าแดง

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบทบาทของพระสงฆ์วัดสันป่าแดง ในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างวัดกับชุมชน 2) เพื่อศึกษาปัญหาการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างวัดกับชุมชน ตามบทบาทของพระสงฆ์วัดสันป่าแดง 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างวัดกับชุมชน ตามบทบาทของพระสงฆ์วัดสันป่าแดง เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีการรวบรวมข้อมูลการศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง และการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก จากกลุ่มตัวอย่างที่ทำการเลือกโดยเฉพาะเจาะจง จำนวน 25 รูป/คน

ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทของพระสงฆ์ ด้านการเผยแพร่พุทธศาสนา มีการเผยแพร่ธรรมในวันธรรมสวนะและวันสำคัญทางศาสนา บทบาทด้านการศึกษาสงเคราะห์ มีการมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์ทางการศึกษาบ้าง บทบาทด้านสาธารณะสงเคราะห์ มีการช่วยเหลือสิ่งของต่าง ๆ ให้แก่ชาวบ้านในชุมชน  2) ปัญหาการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างวัดกับชุมชน ด้านการเผยแพร่พุทธศาสนา ไม่มีชาวบ้านกลุ่มใหม่ให้ความสนใจในการเข้าวัด ด้านการศึกษาสงเคราะห์ การสนับสนุนการศึกษาของทางวัดยังไม่ครอบคลุมต่อความต้องการ ด้านสาธารณะสงเคราะห์ การบริหารจัดการไม่ให้มีผู้มาแสวงหาผลประโยชน์จากผู้ที่มาขอใช้สถานที่ภายในวัดยังไม่เป็นระบบเท่าที่ควร  3. ด้านการเผยแพร่พุทธศาสนาควรบรรยายธรรมะที่เข้าใจง่ายและตัดขั้นตอนทางพิธีกรรมที่ไม่จำเป็นออก ด้านการศึกษาสงเคราะห์ ควรส่งเสริมการศึกษาในทุก ๆ ด้าน ด้านการสาธารณะสงเคราะห์
ควรมีการบริหารจัดการในการขอใช้สถานที่ภายในวัดอย่างเป็นระบบ

References

พระมหาธณัชพงศ์ สุพฺรหฺมปญฺโญ และพระครูพิพิธสุตาทร (บุญช่วย ดูใจ). (2564).

วัด: รมณียสถานในสมัยพุทธกาล. วารสาร มมร วิชาการล้านนา. (10)2. 109.

พระประกฤษฎ์ จริยา และศิริพงษ์ มาณะศรี. (2560). การศึกษาการเปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการวัดใน พระพุทธศาสนา ในปัจจุบัน : จังหวัดเชียงใหม่. วารสาร มจร. หริภุญชัยปริทรรศน์. 1(2). 8.

พระมหาปริญณภัสทร์ รุจิธมฺโม และปฐมพงศ์ ศุภเลิศ. (2559). พระสงฆ์กับการจัดการศึกษาสงเคราะห์. วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์. 3(2). 114.

พระมหาพรประสงค์ พุทธจันทร์. (2550) บทบาทของพระสงฆ์ในการพัฒนาวัดให้เป็นศูนย์กลางของชุมชน. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต. สาขาพุทธศาสนศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

พระมหายุทธพิชาญ โยธสาสโน. (2561) บทบาทของพระสงฆ์ต่อการพัฒนาวัดให้เป็นศูนย์กลางของชุมชนตําบลปรืออําเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์. วารสารมหาจุฬาคชสาร. 9(2). 152.

พระมหาสราวุธ สราวุโฒ และคณะ. (2559). ภาวะผู้นำของเจ้าอาวาสในการจัดการวัดในปัจจุบัน. วารสารวิชาการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. 7(2). 83-84.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2546). พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542. กรุงเทพมหานคร : นานมีบุ๊กส์พับลิเคชั่น.

สังวาร วังแจ่ม และคณะ. (2564). แนวทางการจัดการความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอแม่สะเรียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2. วารสารปัญญา. 28(2). 69.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-26