ความพึงพอใจของสถานศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน ของครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา

ผู้แต่ง

  • พระมหาปุณณ์สมบัติ ปภากโร มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจ, การจัดการเรียนการสอน, ครูพระสอนศีลธรรม

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของสถานศึกษาที่มีต่อครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน 2) ศึกษาข้อเสนอแนะของสถานศึกษาที่มีต่อครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 86 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลและประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์

ผลการวิจัยพบว่า 1) สถานศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนของครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน โดยรวมทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก (  gif.latex?\fn_jvn&space;x\textsl{}=3.73, S.D.= .412) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ด้านเนื้อหาวิชา รองลงมา คือ ด้านผู้สอน ด้านปัจจัยส่งเสริมการเรียนการสอน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน  และด้านการประเมินผลการเรียนการสอน ซึ่งทุกด้านมีค่าแปลผลอยู่ในระดับมาก 

2) สถานศึกษาได้สะท้อนปัญหาและวิธีแก้ปัญหาผ่านข้อเสนอแนะ 5 ประเด็นคือ (1) ควรเชื่อมโยงการเรียนการสอบมิติด้านพุทธศาสนาแบบบูรณาการร่วมกันวิชาอื่น พร้อมให้ค้นคว้าและสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับสมาคมอาเซียนด้วย (2) ควรมีเทคนิคการสอนที่หลากหลายเพื่อสร้างบรรยากาศให้เกิดการเรียนรู้ (3) ควรศึกษาหลักสูตรของโรงเรียนและนำไปประยุกต์เป็นกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละวัย (4) ควรจัดให้มีกิจกรรมที่เชื่อมความสัมพันธ์กับวัดและชุมชน (5) ควรมีการประเมินผลการเรียนรู้ร่วมกับครูพี่เลี้ยง โดยใช้เครื่องมือวัดผลที่เหมาะสมและต้องตรงตามเนื้อหาที่สอน

References

พระสมุห์สมชาย สิริสมฺปนฺโน (มีสุดใจ). (2560). พระสุธีวีรบัณฑิต(โชว์ ทสฺสนีโย) และธิติวุฒิ หมั่นมี. การปฏิบัติงานของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนประเทียบวิทยาทาน อำเภอวิหารแดง จังวัดสระบุรี. วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์, 6(2), 491-504.

พระอุดมเกียรติ วิสุทฺธาจาโร (ทองปั้น), มัทนา พันทวี และรุ่งนภา เวียงสงค์. (2555). ความพึงพอใจของสถานศึกษาที่มีต่อครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน สังกัด มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด. วารสารสถาบันวิจัยญาณสังวร. 8(2), 41-50.

พิสมัย สงจันทร์. (2549). ความพึงพอใจกับการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชุมพร เขต 2. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกำ. (2542). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542. กรุงเทพมหานคร : กระทรวงศึกษาธิการ.

สำนักงานพระสอนศีลธรรม มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย. (15 มิถุนายน 2563). ความเป็นมา. สืบค้นเมื่อ 30 กรกฎาคม 2564. แหล่งที่มา https://mms.mbu.ac.th/2020/06/15/ความเป็นมา

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-30