การพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้ หลักสูตรสังคมศึกษาในยุค New normal

ผู้แต่ง

  • พระวิทวัส ปภสฺสรญาโณ (โกฎิฉกรรจ์) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • สมชัย ศรีนอก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

การจัดการเรียนรู้, หลักสูตรสังคมศึกษา

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวคิดและแนวปฏิบัติสำหรับผู้สอนในการจัดการเรียนรู้หลักสูตรสังคมศึกษา ที่ผู้เรียนใช้ช่องทางและพื้นที่การเรียนรู้ที่หลากหลายตามธรรมชาติและความต้องการของผู้เรียนรายบุคคล เป็นการวิเคราะห์ สังเคราะห์และพัฒนาแนวคิดสำหรับการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะที่สอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพราะเป็นสาระการเรียนรู้ที่เน้นการอยู่ร่วมกันในสังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุขการเป็นพลเมืองดี ศรัทธาในหลักธรรมของศาสนา รายวิชาสังคมศึกษาเป็นเพียงวิชาหนึ่งในหลักสูตร แต่มีสาระและหน่วยการเรียนรู้ที่ครอบคลุมการพัฒนาผู้เรียนที่สนองตอบจุดหมายของหลักสูตร หากกระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษามีประสิทธิภาพก็จะแก้ปัญหาการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพต่ำของประเทศได้ เพื่อพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ 4.0 ภายใน 20 ปี (พ.ศ. 2560ñ2579)

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (1 มีนาคม 2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563. แหล่งที่มา http://www.mengrai.ac.th/E-booktrain/sara.doc.

เกษม วัฒนชัย. (2553). การเรียนรู้ที่แท้และพอเพียง. (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มติชน.

จินตวีร์ คล้ายสังข์. (2562). การพัฒนานวัตกรรมโมบายแอพลิเคชันสำ หรับการเรียนรู้ในบริบทเสมือนเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสำ หรับผู้เรียนอุดมศึกษาในศตวรรษที่ 21 โครงการวิจัยได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำ นักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม

ณรงค์ สมพงษ์. (2560). การพัฒนาอีเลิร์นนิ่งคอร์สแวร์แบบผสมผสานโดยใช้โครงการเป็นฐานเพื่อผู้เรียนในศตวรรษที่ 21. โครงการวิจัยได้ทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำ นักงานคณะกรรมการพัฒนาทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูในการสร้างการเรียนรู้ของ ส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต). (2555). พุทธธรรมฉบับปรับขยาย. (พิมพ์ครั้งที่ 35). กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ผลิธัมม์.

วิชัย วงษ์ใหญ่ และ มารุต พัฒผล. (2558). จากหลักสูตรแกนกลางสู่หลักสูตรสถานศึกษา : กระบวนทัศน์ใหม่การพัฒนา. กรุงเทพมหานคร : จรัลสนิทวงศ์การพิมพ์.

สรพงค์ สุขเกษม. (2560). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานรายวิชาคอมพิวเตอร์สารสนเทศขั้นพื้นฐานสำ หรับนิสิตระดับปริญญาตรี. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยนเรศว.

สุรพล อิสรไกรศีล. (2563). ราชบัณฑิตบัญญัติศัพท์คำว่า New normal. สืบค้นเมื่อ 18 สิงหาคม 2563. แหล่งที่มา https://workpointtoday.com/-new-normal.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-31