สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดเชียงราย

ผู้แต่ง

  • อาทิตย์ บุญรอด มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
  • พิรภานุวัตณ์ ชื่นวงศ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
  • กิตติชัย จันธิมา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
  • กฤติวิชญ์ สุขอึ้ง มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
  • สิทธิศักดิ์ ปิ่นมงคลกุล มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพปัจจุบันในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดเชียงราย 2. ศึกษาสภาพที่พึงประสงค์ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดเชียงราย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

ผลการวิจัยพบว่า 1.การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของเครือข่าย ทสม. จังหวัดเชียงราย สภาพปัจจุบันในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การจัดการทรัพยากรน้ำ รองลงมา ได้แก่ การจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน การจัดการทรัพยากรป่าไม้ และการจัดการสารพิษทางการเกษตร ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การจัดการทรัพยากรดิน

2) การจัดการทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของเครือข่าย ทสม. จังหวัดเชียงราย สภาพที่พึงประสงค์ ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน รองลงมา ได้แก่ การจัดการทรัพยากรป่าไม้ การจัดการสารพิษทางการเกษตร และการจัดการทรัพยากรน้ำ ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การจัดการทรัพยากรดิน

References

ธานินทร์ ศิลป์จารุ. (2550). การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ SPSS. (พิมพ์ครั้งที่ 8). กรุงเทพมหานคร: วี อินเตอร์ พริ้นท์.

นเรศร์ บุญเลิศ. (2559). การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของกลุ่มชาติพันธุ์ โดยใช้นโยบายและกลไกการปกครอง : รายงานการวิจัย. เชียงราย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์เชียงราย.

ปรัชญา ศิริพงษ์อุทุมพร. (2557). การพัฒนารูปแบบเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หมู่บ้าน (ทสม) จังหวัดมหาสารคาม. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

พงศ์อมร คชศิลา. (2561). การพัฒนาคุณลักษณะอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน จังหวัดตราด. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี.

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย. (2563). รายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดเชียงราย. เชียงราย : สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย.

สุวิมล ว่องวาณิช. (2558). การวิจัยประเมินความต้องการจำเป็น. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-31