รูปแบบการพัฒนาสุขภาวะองค์รวมของผู้สูงวัย : กรณีศึกษาผู้สูงวัยตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • อำพันธ์ ดวงคำ

คำสำคัญ:

การพัฒนาสุขภาวะองค์รวมเชิงพุทธ, ผู้สูงวัย, หลักสูตรการพัฒนาสุขภาวะองค์รวมเชิงพุทธ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมสำเร็จรูปการพัฒนาสุขภาวะองค์รวมเชิงพุทธของผู้สูงวัย ด้วยชุดรูปแบบหลักสูตรการพัฒนาสุขภาวะองค์รวม เชิงพุทธของ ผู้สูงวัย 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนของผู้สูงวัยที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสำเร็จรูป การพัฒนาสุขภาวะองค์รวมเชิงพุทธของผู้สูงวัย 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้สูงวัยที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมสำเร็จรูปการพัฒนาสุขภาวะองค์รวมเชิงพุทธของผู้สูงวัย ระเบียบวิธีวิจัยแบบการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Research) กลุ่มเป้าหมาย คือผู้สูงวัยตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมสำเร็จรูปการพัฒนาสุขภาวะองค์รวมเชิงพุทธของผู้สูงวัยด้วยชุดรูปแบบหลักสูตรการพัฒนาสุขภาวะองค์รวมเชิงพุทธของผู้สูงวัย ผลปรากฏว่าชุดกิจกรรมสำเร็จรูปการพัฒนาสุขภาวะองค์รวมเชิงพุทธของผู้สูงวัยมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด โดยมีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ร้อยละ 92.19 / ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) ร้อยละ 91.03 2) ในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผู้สูงวัยมีพัฒนาการในด้านความรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 มีคะแนนพัฒนาการในภาพรวมโดยเฉลี่ยร้อยละ 30 3) ในด้านความคิดเห็นของผู้สูงวัยต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสำเร็จรูปการพัฒนาสุขภาวะองค์รวมเชิงพุทธ ผู้สูงวัยมีความพึงพอใจต่อการเรียนในระดับมาก ผู้สูงวัยส่วนใหญ่เห็นว่ามีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ ได้รับความรู้ และข้อคิดจากบทเรียน และสามารถนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันในการพัฒนาสุขภาวะองค์รวมเชิงพุทธได้.

References

คณะกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค (ก.บ.ภ.). แผนพัฒนาภาคเหนือ (พ.ศ.2560-2564). เชียงใหม่: มปพ., 2561.

คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ. (2553). กระทรวงพัฒนาการสังคมและความมั่นคงของมนุษย์. แผนผู้สูงอายุแห่งชาติฉบับที่ 2 (พ.ศ.2545-2564). กรุงเทพมหานคร: เทพเพ็ญวานิสย์.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยุต̣̣โต). (2551) สุขภาวะองค์รวมแนวพุทธ. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพมหานคร:บริษัทสห พริ้นติ้งแอนดืพับลิสซิ่ง.

พระมหาสุทิตย์ อาภากโร และสายชล ปัญญชิต. (2558). รูปแบบการเสริมสร้างสุขภาวะและการเรียนรู้ของสังคมตามแนวพระพุทธศาสนา. วารสารวิชาการ ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์และศิลปะ. 8(1 ): 958-971.

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่. (2560). แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์การบริหารจังหวัดเชียงใหม่. เชียงใหม่: มปพ.

อภินันท์ สนน้อยและคณะ. (2559). รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในจังหวัดบุรีรัมย์. วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. 8(2): 153-169.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-28