แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • จันทร์จิจา แก้วเมืองมา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

แนวทางการพัฒนา, การประกันคุณภาพ, การศึกษานอกระบบ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่  2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเป้าหมายได้แก่  ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรครู เจ้าหน้าที่บรรณรักษ์ รวม 17 คน ทำการรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร การสังเกต การสัมภาษณ์ และการสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า

                แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ด้านการจัดระบบสารสนเทศภายในสถานศึกษาและด้านการวางแผนดำเนินงาน  สถานศึกษาควรกำหนดวัตถุประสงค์ของการจัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศในด้านที่เกี่ยวกับผู้เรียนและการบริหารจัดการให้ชัดเจน ควรมีการสำรวจความต้องการของผู้บริหาร ครู ในการวางแผนการจัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศ  แต่งตั้งทีมงานสารสนเทศให้ครอบคลุมทุกฝ่าย ทำหน้าที่รวบรวมและบันทึกข้อมูล  ส่งเสริมให้มีการจัดเก็บข้อมูลในให้เป็นหมวดหมู่  กำหนดฟอร์มการเก็บให้เป็นรูปแบบ เป็นมาตรฐานเดียวกัน ต้องมีความเข้าใจงานสามารถจัดระบบข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณเพื่อใช้ในการจัดทำข้อมูล มีคอมพิวเตอร์และวัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพเพื่อใช้ในการทำระบบข้อมูลสารสนเทศ  ด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ต่อเนื่อง  ได้แนวทางว่าให้นำกระบวนการพัฒนาโดยการใช้ข้อมูลอย่างชาญฉลาด การจัดการความรู้ การสร้างเครือข่ายการเรียนรู้  การนำผลประเมินไปใช้ประโยชน์ มาใช้ในการพัฒนาบุคลากร  ครูจะได้รู้ปัญหา เพื่อค้นหาสาเหตุและปรับวิธีการสอนของตนเอง เลือกที่จะใช้วิธีใดในการแก้ปัญหา ให้เหมาะสมกับผู้เรียนเพื่อเป็นข้อมูลในการแก้ปัญหาต่อไป

 

References

เขมจิรา บริภารักษ์. (2554). การบริหารจัดการการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของโรงเรียน ในโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน จังหวัดลำพูน. การค้นคว้าอิสระ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

ประภาส สุตัญตั้งใจ. (2554). การบริหารงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียน ในอำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม. การศึกษาอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยนครพนม.

สินฤทัย ใจนันต๊ะ. (2555). กระบวนการบริหารงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียน วังเหนือวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35. การค้นคว้าด้วยตนเอง การศึกษามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยพะเยา.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2549). แนวทางการประกันคุณภาพภายใน สถานศึกษา. กรุงเทพมหานคร: สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา.

สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย. (2555). แนวทางการประกันคุณภาพภายใน กศน.อำเภอ/เขต ตามมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-29