ศึกษาวิเคราะห์แนวคิดเรื่องเทวดาในคัมภีร์จักกวาฬทีปนี
คำสำคัญ:
ศึกษาวิเคราะห, เทวดาในคัมภีร์จักกวาฬทีปนบทคัดย่อ
วิทยานิพนธ์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ ๓ ข้อ คือ ๑.เพื่อศึกษาวิเคราะห์เทวดาในพระพุทธศาสนาเถรวาท ๒.เพื่อศึกษาวิเคราะห์เทวดาในคัมภีร์จักกวาฬทีปนี และ ๓.เพื่อศึกษาวิเคราะห์อิทธิพลเรื่องเทวดาที่มีต่อสังคมล้านนาไทย โดยศึกษาในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท และคัมภีร์จักกวาฬทีปนี
ผลจากการวิจัยพบว่า คัมภีร์จักกวาฬทีปนีได้ระบุถึงแนวความคิดกับเทวดา ในลักษณะพรรณา และได้รับอิทธิพลอย่างมากจากคัมภีร์อรรถกถา ฎีกา และปกรณ์วิเสสบางเล่ม กล่าวถึงเทวดาตามนัยแห่งข้อเท็จจริงที่ปรากฏในคัมภีร์พระไตรปิฎก ผิดกันแต่ว่า ในคัมภีร์จักกวาฬทีปนีนั้นค่อนค่างจะพิสดารมากกว่าที่เป็นเช่นนี้เพราะ ผู้แต่ง พระสิริมังคลาจารย์มีจุดประสงค์เพื่อที่จะให้ผู้ศึกษาตามรับรู้ ความเพลิดเพลิน ความสลดใจ ของความเป็นเทวดา คัมภีร์จักกวาฬทีปนีได้กล่าวถึงเทวดาไว้เป็นลำดับๆจำนวนมากมาย พระพุทธศาสนาให้การยอมรับว่า เทวดามีอยู่จริง เทวดาเป็นผู้วิเศษในตัว คือ มีกายทิพย์ มีรัศมีงดงาม มีอายุยืน มีอาหารทิพย์ และเป็นประชากรของสวรรค์เล่นสนุกสนานด้วยกามคุณ ๕ และด้วยคุณวิเศษด้วยฌาน และอภิญญาเป็นต้น เทวดามาจากมนุษย์ คือ มนุษย์มีพฤติกรรมสุจริตทางกาย ทางวาจา และทางใจ ทำให้เกิดเป็นเทวดาได้ โดยปฏิบัติในหลัก บุญกิริยาวัตถุ ๓ บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ สัมปทา ๕ วัตตบท ๗ และหลักเทวธรรม หลักปฏิบัติเหล่านี้ เป็นประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติตามและดำเนินชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาท คือ ตายแล้วไปเกิดบนสวรรค์แต่ละชั้นตามบุญกุศลที่บำเพ็ญไว้
ในทางสังคมล้านนาไทย มีความเชื่อของเทวดามากทีเดียว มีอิทธิพลด้านวรรณกรรม สถาปัตยกรรม ประติมากรรม จิตรกรรม และพิธีกรรมซึ่งแสดงออกให้เห็นว่า รูปแบบต่างๆทั้งที่เป็นเรื่องราว และสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเทวดาที่ปรากฏตามสิ่งปลูกสร้าง ตราสัญลักษณ์ สถานที่ และโดยเฉพาะในเรื่องจิตใจของคนในสังคมที่มีความเชื่ออย่างแน่นแฟ้นมีความผูกพัน กับพระพุทธศาสนาตลอดมา พร้อมกันนั้นก็คือ ความเชื่อเรื่องเทวดา บาป บุญคุณโทษ ประโยชน์ และมิใช่ประโยชน์ จึงทำให้สังคมล้านนาและสังคมไทยในปัจจุบันมีวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาจนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตนเอง เพราะคติความเชื่อ เรื่องเทวดาได้ก่อให้เกิดความเชื่อมโยง ทางศีลธรรมระหว่าง เทวดา กับมนุษย์ ได้อย่างผสมกลมกลืนอย่างเหนียวแน่น ฉะนั้น คติความเชื่อดังกล่าวอาจก่อให้เกิดวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และวิถีชีวิตที่ดีงามของไทยที่สืบมาจากเทวดาอีกมากมาย โดยเฉพาะการอาศัยทาง คัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา,จักกวาฬทีปนี ที่กล่าวถึงเรื่องเทวดา อันเป็นสาเหตุหนึ่งซึ่งก่อให้เกิดพิธีกรรมที่ทรงคุณค่ายิ่งแก่สังคมไทยเราตลอดมา
References
พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). (2544). เรื่องเหนือสามัญวิสัย อิทธิปาฏิหาริย์เทวดา. กรุงเทพมหานคร : ธรรมดา.
พระสิริมังคลาจารย์. (2523). จักกวาฬทีปนี. หอสมุดแห่งชาติตรวจชำระเรียบเรียง. กรุงเทพมหานคร: เซ็นทรัลเอ็คเพรสการพิมพ์.
พระครูวินัยธรสุเทพ อกิญฺจโน (ทับทิมเทศ). (2539). “การศึกษาเชิงวิเคราะห์เรื่องเทวดาในพระพุทธศาสนาเถรวาท”. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระมหาสมจินต์สมฺมาปญฺโญ (วันจันทร์). (2551). “นรกและสวรรค์ในพระพุทธศาสนาเถรวาท”. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระมหาพิสิฐวิสิฏฺฐปณฺโญ (สืบนิสัย ). (2551). “การศึกษาวิเคราะห์หลักธรรมที่ปรากฏในเทวตาสังยุต”. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย :มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร : มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
มหามกุฏราชวิทยาลัย. (2532). พระธรรมปทัฏฐกถา แปล ภาค 7. พิมพ์ครั้งที่ 12. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหามกุฏราชวิทนาลัย.
วิธาน สุชีวคุปต์. (2546). อภิปรัชญา Metaphysics py 434. คณะมนุษย์ศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : มหาลัยรามคำแหง.
สายสุวรรณ. (2533). เทวดาฝรั่งกรีก-โรมัน. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร : แพร่พิทยา.