การพัฒนาบรรจุภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน จ.นครราชสีมา

Main Article Content

ณัฏฐริกา กงสะกุ
ปอยหลวง บุญเจริญ
จิรวัฒน์ จันทร์สว่าง

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนและบรรจุภัณฑ์ 2) เพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน จ.นครราชสีมา 3) เพื่อทดสอบประสิทธิภาพในการใช้งานและความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อบรรจุภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ผู้วิจัยดำเนินการศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากเอกสารการสัมภาษณ์ ลงพื้นที่เก็บข้อมูล สอบถามความคิดเห็น และนำข้อมูลมาสรุปและทําการออกแบบบรรจุภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน โดยโครงสร้างกล่องสี่เหลี่ยมแบบมีหูหิ้ว ใช้วัสดุกันกระแทก และออกแบบกราฟิก 3 รูปแบบ ได้แก่รูปแบบกราฟิกประตูชุมพล รูปแบบกราฟิกวิถีชีวิตชุมชนด่านเกวียน และรูปแบบกราฟิกร้านค้าเครื่องปั้นดินเผา ผลการวิจัยมีดังนี้ การทดสอบประสิทธิภาพบรรจุภัณฑ์ด้านการต้านความสั่นสะเทือน บรรจุภัณฑ์ วัสดุกันกระแทกและสินค้าไม่ปรากฏความเสียหาย การสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อบรรจุภัณฑ์ พบว่ากราฟิกบรรจุภัณฑ์รูปแบบวิถีชีวิตชุมชนด่านเกวียนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (gif.latex?\bar{X} = 4.23) (S.D. = 0.40) การสอบถามความคิดเห็นของผู้ประกอบการและกลุ่มตัวอย่าง พบว่า กราฟิกบรรจุภัณฑ์รูปแบบวิถีชีวิตชุมชนด่านเกวียนสื่อถึงสินค้าเครื่องปั้นดินเผาและสื่อถึงแหล่งที่มาของชุมชนด่านเกวียนได้อย่างชัดเจน โดยมีภาพวาดเรื่องราวเล่ารายละเอียดวิถีชีวิตการทำเครื่องปั้นดินเผาของชุมชนในอดีต มีความเหมาะสมกับการเป็นบรรจุภัณฑ์ของฝากของที่ระลึกของชุมชนอย่างชัดเจน


 

Article Details

How to Cite
กงสะกุ ณ., บุญเจริญ ป., & จันทร์สว่าง จ. (2022). การพัฒนาบรรจุภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน จ.นครราชสีมา. วารสารสหวิทยาการสังคมศาสตร์และการสื่อสาร, 5(4), 12–21. https://doi.org/10.14456/issc.2022.21
บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงมหาดไทย. (2555). การคัดสรรสุดยอดหนึ่งตําบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2555 (OTOP Product Champion: OPC). http://www.cdd.go.th/download/551107_3.pdf.

ดวงฤทัย ธำรงโชติ. (2550). เทคโนโลยีภาชนะบรรจุ Packaging technology. โอเดียนสโตร์.

ศักดิ์ชัย เกียรตินาคินทร์. (2553). ทุนความคิด เศรษฐกิจสร้างสรรค์. สำนักพิมพ์ไว้ลาย.

ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทย. (14 พฤษภาคม 2558). งานบริการทดสอบวัสดุบรรจุภัณฑ์. http://tistr.or.th/tpc/service.html.

ศุลีพร คำชมภู. (2561). การออกแบบบรรจุภัณฑ์ของฝากเชิงท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น. Art and Architecture Journal Naresuan University, 9(1), 195-195.

สุพจน์ ประทีปถิ่นทอง. (2552). ชนิดของวัสดุกันกระแทก. http://tistr.or.th/publication/page_area_show_bc.asp?il=

&i2=9&noshow=1

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอโชคชัย. (2557). เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการสนับสนุนการจัดทำแผนพัฒนา OTOP

อำเภอโชคชัย. สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอโชคชัย.

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. (4 กรกฏาคม 2558). มาตรฐานผลิตภัณฑชุมชนเครื่องปนดินเผา.