นวัตกรรมการบริหารจัดการศึกษา หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยและสาขาวิชาการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ที่ใช้รูปแบบสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงานของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตเป็นฐาน

ผู้แต่ง

  • วีณัฐ สกุลหอม มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
  • นิศารัตน์ อิสระมโนรส มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
  • อัษฎา พลอยโสภณ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

คำสำคัญ:

สหกิจศึกษา, สวนดุสิต, ปฐมวัยและประถมศึกษา

บทคัดย่อ

นวัตกรรมการบริหารจัดการศึกษา หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยและสาขาวิชาการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ที่ใช้รูปแบบสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (Cooperative and Work-Integrated Education: CWIE) ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตเป็นฐาน เป็นบูรณาการการฝึกปฏิบัติการทางวิชาชีพ กับการจัดการเรียนการสอนของนักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต โดยใช้โรงเรียนสาธิตละอออุทิศทั้ง 4 แห่ง เป็นแหล่งฝึกประสบการณ์ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร วิทยาเขตสุพรรณบุรี ศูนย์การศึกษา นครนายก และศูนย์การศึกษา ลำปาง ระหว่างการฝึกปฏิบัติการนักศึกษาจะปฏิบัติหน้าที่เสมือนครูผู้ช่วยในการจัดการเรียนรู้ตามบริบทของโรงเรียนรวมถึงการปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ที่โรงเรียนมอบหมาย และนักศึกษาจะได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการต่างๆ เมื่อผ่านคุณสมบัติที่กำหนด โดยมีรูปแบบในการฝึกปฏิบัติการทางวิชาชีพในแต่ระดับชั้นปี ดังนี้ 1) ชั้นปีที่ 1 สังเกตการดูแลเด็กในโรงเรียน การปฏิบัติการสอนของครูประจำชั้น การจัดสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกห้องเรียน และระบบการบริหารจัดการในชั้นเรียน 2) ชั้นปีที่ 2 วางแผน ออกแบบ และทดลองปฏิบัติการสอนร่วมกับครูประจำชั้นภายใต้การดูแลของอาจารย์ประจำหลักสูตร 3) ชั้นปีที่ 3 ออกแบบและปฏิบัติการสอนในชั้นเรียนด้วยตนเอง และ 4) ชั้นปีที่ 4 การปฏิบัติหน้าที่ครูผู้ช่วยแบบเต็มรูปตามแนวทางของสหกิจศึกษา ผ่านกระบวนการเรียนรู้ 3 รูปแบบได้แก่ Work-Based Learning  Work-Based Teaching และWork-Based Researching เพื่อให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติงานไปพร้อมกับการปฏิบัติงานจริง (On Job Training) และมีสมรรถนะที่สามารถปฏิบัติงานจริงในสถานศึกษาได้เมื่อจบการศึกษา 

References

ภาษาไทย

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2564). นโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาชั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566. กรุงเทพฯ.

ภาษาอังกฤษ

Chris Haufe. (2022). How Knowledge Grows: The Evolutionary Development of Scientific Practice. The MIT Press.

Michael J. Sharp, Michael J. Stebleton Melanie V. Buford. (2022). Mapping the Future of Undergraduate Career Education: Equitable Career Learning, Development, and Preparation in the New World of Work. Routledge.

Treva Christine Job. (2022). Examining Nurse Educator Experience and Understanding of Simulation Pedagogy within the Practical Nurse Curriculum. University of Toronto.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-07-25