ผลการใช้กลยุทธ์จัดการเรียนรู้สืบสอบแบบแนะนำเน้นกระบวนการ ที่มีต่อคุณลักษณะความเป็นพลเมืองในวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6

Main Article Content

วัชิราภรณ์ โตลำมะ
ชัยรัตน์ โตศิลา

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้สืบสอบแบบแนะนำเน้นกระบวนการ 2. เพื่อศึกษาคุณลักษณะพลเมืองในวิถีประชาธิปไตยก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้สืบสอบแบบแนะนำเน้นกระบวนการ  3.เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะพลเมืองในวิถีประชาธิปไตยก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยกลุยุทธ์การจัดการเรียนรู้สืบสอบแบบแนะนำเน้นกระบวนการ  4. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กับคุณลักษณะพลเมืองในวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้สืบสอบแบบแนะนำเน้นกระบวนการ  กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/5 จำนวน  45 คน    ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562  โรงเรียนสุพรรณภูมิ จังหวัดสุพรรณบุรี  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย (1) แผนหน่วยการจัดการเรียนรู้หน้าที่พลเมืองโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแนะนำเน้นกระบวนการ     (2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา หน่วยการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง (3) แบบวัดคุณลักษณะความเป็นพลเมืองในวิถีประชาธิปไตย สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)


ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้สืบสอบแบบแนะนำเน้นกระบวนการหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) คุณลักษณะพลเมืองในวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้สืบสอบแบบแนะนำเน้นกระบวนการหลังเรียนสูงก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  3) คุณลักษณะพลเมืองในวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้สืบสอบแบบแนะนำเน้นกระบวนการ อยู่ในระดับ พลเมืองที่มุ่งเน้นความเป็นธรรมต่อสังคม 4) ความสัมพันธ์ระหว่าง


ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กับคุณลักษณะพลเมืองในวิถีประชาธิปไตย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กับคุณลักษณะพลเมืองในวิถีประชาธิปไตยมี ความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Articles)