การพัฒนาความสามารถในการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ ด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงผลิตภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Main Article Content

รวิวรรณ สุขเจริญ
ศิริวรรณ วณิชวัฒนวรชัย
อภินภัศ จิตรกร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการออกแบบผลิตภัณฑ์ของนักเรียน              ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงผลิตภาพ  2)  ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา    ปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงผลิตภาพ  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2  โรงเรียนวัดนิมมานรดี สำนักงานเขตภาษีเจริญ  สังกัดกรุงเทพมหานคร  ปีการศึกษา 2562  จำนวน 32 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster- Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้เชิงผลิตภาพรายวิชาการงานอาชีพ  แบบประเมินความสามารถในการออกแบบผลิตภัณฑ์     เชิงสร้างสรรค์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้         เชิงผลิตภาพ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย ()  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)


ผลการวิจัย  พบว่า


  1. ความสามารถในการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้เชิงผลิตภาพอยู่ในระดับดี       เมื่อพิจารณารายด้านพบว่านักเรียนมีความสามารถในการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ด้านผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์สูงสุดโดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก ( = 3.55, S.D.= 0.47) และด้านกระบวนการมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี            ( = 3.39, S.D. = 0.52) 

            2.  ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงผลิตภาพโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก            เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า  นักเรียนมีความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงผลิตภาพด้านบรรยากาศในการเรียนรู้สูงสุดมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด   ( = 4.54, S.D. = 0.59)  รองลงมาคือด้านการวัดและประเมินผลมีค่าเฉลี่ย


อยู่ในระดับมาก  ( = 4.39, S.D.= 0.60)   และด้านประโยชน์ที่ได้รับมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ในระดับมาก  ( = 4.21,     S.D. = 0.72)

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Articles)