การพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน กรณีศึกษาดอนเจดีย์ สุพรรณบุรี

Main Article Content

จุไรรัตน์ อ่ำพุทรา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน 2) พัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาคุณลักษณะรักความเป็นไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนสระกระโจมโสภณพิทยา จังหวัดสุพรรณบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 27 คน ที่ได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) โดยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Sampling Unit) เนื่องจากทุกห้องเรียนมีการจัดนักเรียนคละความสามารถ ทำให้สภาพพื้นฐานทางการเรียนของนักเรียนแต่ละห้องเรียนไม่แตกต่างกัน เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ 1) หน่วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน 2) แบบประเมินความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ 3) แบบประเมินคุณลักษณะรักความเป็นไทย และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน กรณีศึกษาดอนเจดีย์ สุพรรณบุรี วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าคะแนนเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัยพบว่า


1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐานที่พัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก


2. ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับดีมาก


3. คุณลักษณะรักความเป็นไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก


4. ความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Articles)