การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ STEAM Education ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานและการเปลี่ยนรูปพลังงาน และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ STEAM Education ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานและการเปลี่ยนรูปพลังงาน และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยมีวัตถุประสงค์ย่อย 3 ประการ คือ 1) สร้างแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ STEAM Education ประกอบด้วยวิทยาศาสตร์ (S) เทคโนโลยี (T) วิศวกรรมศาสตร์ (E) ศิลปะ (A) และคณิตศาสตร์ (M) เรื่อง พลังงานและการเปลี่ยนรูปพลังงาน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่ได้รับการเรียนรู้บูรณาการ STEAM Education และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาหลักสูตร ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี ปีที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ STEAM Education แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ STEAM Education สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ STEAM Education เรื่อง พลังงานและการเปลี่ยนรูปพลังงาน มีค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ของ E1/E2 เท่ากับ 82/81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ระดับ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ STEAM Education อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
References
Breiner, J.M., Carla, C.J., Harkness, S.S. & Koehler, C.M. (2012). “What is STEM? A Discussion About Conceptions of STEM in Education and Partnerships. School Science and Mathematics 112(1), 3-11
Duanpen, S. & Wisud, P. (2020). “The Development of Art Activities based on STEAM with the Local Learning Resources to Promote the Creative Works of Third Grade Students”. Silpakorn Education Research Journal, 12(2), 53-70 (in thai)
Fatmaaswainee, T., Nattinee, M., & Mahdee, W. (2017). “Effect of STEAM Education on Science Learning Achievement, Creative Thinking and Satisfaction of Grade 5 Studentstowards the Learning Management, Princess of Naradhiwas university” Journal of Humanities and social science, 4(2), 1-14 (in thai)
Jareeporn, P., & Sunee, H. (2015). “The Development of Steam Integrated Learning Unit for Ninth Grade Students: Case Study at Wangtako Community in Chumphon Province”. The 34th National Graduate Research Conference, (pp1567-1577). Khon Kaen. Khon Kaen University. (in thai)
Kim, Y. & Park, N. (2012). “The Effect of STEAM Education on Elementary School Student’s Creativity Improvement, Computer Applications for Security”. Control and System Engineering, 399: 115–121.
Meechai, I. (2020). “Teachers Contributing to Educational Change in the 21st Century”. Journal of Education Silpakorn University 18(2): 43-57.
Mintra, K. (2018). Construction of STEAM Education Packages for Development Learning Achievement and Creative Thinking for Mattayomsuksa 4 Students. Master of Science Degree in Science Education Nakhon Sawan Rajabhat University. (in thai)
Pinyo, W. (2019). “Effect of Integrated Learning Activities Based on STEAM Education on Science Learning Achievement, Critical Thinking Skills and Students’ Satisfaction of Grade 4 Students”. Journal of Research Unit on Science, Technology and Environment for Learning, 10(1), 94-112 (in thai)
Pholsak, S., Prasart, N., & Piyanete, C. (2015). “Comparisons of Learning Achievement, Integrated Science Process Skills, and Attitude towards Chemistry Learning for Matthayomsueksa 5 Students between STEM Education and Conventional Methods”. Journal of Education, Mahasarakham University 9: 401-418. (in thai)
Stull, A. T., Morgan J. G. & Mary H., (2018) “Learning Byenacting: The Role of Embodiment in Chemistry
Education” Learning and Instruction, 55, 80-92
Supak, O. (2019). “STEAM EDUCATION: Innovative Education Integrated into Learning
Management” Journal of Research and Curriculum Development 9(1), 1-16 (in thai)
Sunaree, S. (2018). The Learning Outcome of STEAM Education based on Problem Based Learning to Developing Mathematical Skills and Process for Seventh Grade Students. Master of Education Department of Curriculum and Instruction Graduate School Silpakorn University. (in thai)
Tanomkuan, W. & Piyarat, D. (2019). “A Development of STEAM Education Activity Package on Chemical Bonding for High School Students to Enhance 21st Century Skills” RSU International Research Conference (pp 757-767). Bangkok. Rangsit University (in thai)
Vasquez, J.A., Sneider, C., & Comer, M. (2013). “STEM Lesson Essentials: Integrating Science,
Technology, Engineering, and Mathematics. Portsmouth, NH: Heine.
Wichadchana, J., Thardthong, P., & Nititan, C. (2018). “Development of the Science Process Skills Using Learning Management of Stem Education Entitled “Force, Motion, and Energy” Science Substance Group, Mathayom Suksa 1”. Journal of Curriculum and Instruction Sakon Nakhon Rajabhat University 10(27): 87-97. (in thai)