การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนของคณะศึกษาศาสตร์ กับ การส่งเสริมการกำหนดระดับตำแหน่งบุคลากรสายสนับสนุนให้สูงขึ้นของมหาวิทยาลัยศิลปากร

Main Article Content

อารีรัตน์ สายทอง

บทคัดย่อ

บุคลากรทางการศึกษา (พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547) หมายความว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา รวมทั้งผู้สนับสนุนการศึกษาซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่ให้บริการ หรือปฏิบัติงานเกี่ยวเนื่องกับการจัดกระบวนการเรียนการสอน การนิเทศ การบริหารการศึกษา และปฏิบัติงานอื่น ในหน่วยงานการศึกษา  โดยในส่วนของมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้แบ่งกลุ่มพนักงานมหาวิทยาลัย ไว้ดังนี้ กลุ่มที่ 1. สายบริหาร กลุ่มอำนวยการ กลุ่มที่ 2 สายวิชาการ และ กลุ่มที่ 3 สายสนับสนุน  ตำแหน่งต่างๆ ตามการแบ่งโครงสร้าง และตามมาตรฐานกำหนดของพนักงานแต่ละตำแหน่ง ซึ่งจะมีภาระหน้าที่และความรับผิดชอบที่แตกต่างกันไป แต่ทั้งหมดทั้งมวล บุคลากรสายสนับสนุน ถือเป็นบุคลากรที่มีส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนองค์กร และเป็นตัวเชื่อมระหว่างทุกภาคส่วนให้สามารถดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายได้อย่างสอดคล้องกัน


มหาวิทยาลัยศิลปากร มีนโยบาย ให้ทุกหน่วยงานเน้นความสำคัญของการพัฒนาบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสายวิชาการหรือกลุ่มสายสนับสนุน เพื่อให้สามารถเข้าสู่ระดับตำแหน่งที่สูงขึ้น โดยดำเนินในรูปแบบของโครงการต่างๆ เช่น การฝึกอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ การจัดประชุมสัมมนา การศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น การศึกษาดูงาน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นต้น

Article Details

บท
บทความวิชาการ (Articles)