ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับจิตสำนึกทางการท่องเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ป่าในเขตภาคเหนือ ประเทศไทย Factors related to tourism consciousness for forest conservation in the northern region of Thailand

Main Article Content

ยุชิตา กันหามิ่ง
พัจน์พิตตา ศรีสมพงษ์
วารัชต์ มัธยมบุรุษ
ฤทัยภัทร พิมลศร

บทคัดย่อ

    การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับจิตสำนึกทางการท่องเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ป่าในเขตภาคเหนือ ประเทศไทย โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม (Questionnaire) ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางท่องเที่ยวในเขตภาคเหนือ จำนวนทั้งสิ้น 400 คน โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Mean), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation), การใช้สถิติ t-test แบบ Independent Sample , การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way Analysis of Variance) และสถิติสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient)


  ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับจิตสำนึกทางการท่องเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ป่าในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.18) (S.D. = 0.74) โดยด้านการรู้คุณค่าและหวงแหนในทรัพยากรอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.40) (S.D. = 0.63) รองลงมาคือ ด้านการใช้ประโยชน์ทรัพยากรอย่างยั่งยืนอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.38) (S.D. = 0.66) ด้านการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาทรัพยากรอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.13) (S.D. = 0.65) และด้านกฎระเบียบข้อบังคับอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.83) (S.D. = 0.92) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (r) ของปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับจิตสำนึกทางการท่องเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ป่าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กิตติพล แต่งผิวและคณะ. (2558). ปัจจัยที่มีผลต่อจิตอาสาของประชาชนในการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชนตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี. วารสารวิจัยรำไพพรรณี ปีที่ 9 ฉบับที่ 3 เดือน มิถุนายน - กันยายน 2558

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. (2560).รายงานภาวะเศรษฐกิจท่องเที่ยว ฉบับที่ 7. กรุงเทพฯ: บริษัท เอ็กเซลเลนท์ บิสเนส แมเนจเม้นท์ จำกัด.

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช. (2562). ข้อมูลนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ. สืบค้น 20 พฤศจิกายน 2562, จาก https://catalog.dnp.go.th/dataset/stat-tourism

จิตรา อยู่ผ่องและคณะ (2563). ความรู้ ทัศนคติ กับการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของชาวบ้านบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จังหวัดกาญจนบุรี. จาก http://journal.nmc.ac.th/th/admin/Journal/2563Vol11No1_31.pdf

ปรีดี นุกุลสมปรารถนา (2560). การศึกษาประสบการณ์ จิตสํานึกร่วมชุมชน และความผูกพันที่มีต่องานมหกรรม. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ยุทธศักดิ์ สุภสร. (2562). ทิศทางท่องเที่ยวไทยในปี 2562. สืบค้นเมื่อ 14 ตุลาคม 2562, จาก https://www.tatreviewmagazine.com/article/tourism-thailand-2562/

BLT. (2562). คาดปี 62 ต่างชาติเที่ยวไทย 39 ล้านคน. สืบค้นเมื่อ 14 ตุลาคม 2562, จาก https://www.bltbangkok.com/CoverStory/