แนวทางการฝึกซ้อมวงมโหรีเครื่องเดี่ยวระดับมัธยมศึกษา: กรณีศึกษาโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • พีรัญยา วิสิฐจันทรกูล

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการฝึกซ้อมวงมโหรีเครื่องเดี่ยวระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร และนำเสนอแนวทางการฝึกซ้อมวงมโหรีเครื่องเดี่ยวระดับมัธยมศึกษา ประชากร คือ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร ที่ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รายการ “ประลองเพลง ประเลงมโหรี” จัดโดยสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) ร่วมกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งใช้หลักการปรับวงด้านทฤษฎี และปฏิบัติ ของอาจารย์ประสิทธิ์ ถาวร (ศิลปินแห่งชาติ) ในปี พ.ศ.2544-2546 ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร อาจารย์ผู้ควบคุมวง ผู้ปรับวง นักเรียน และคณะกรรมการตัดสิน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตการฝึกซ้อม แบบวิเคราะห์ผลงานการบรรเลงเชิงประจักษ์ และแบบวิเคราะห์แนวทางการฝึกซ้อมวงมโหรีเครื่องเดี่ยวระดับมัธยมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในรูปความเรียง

ผลการวิจัยพบว่า วิธีการฝึกซ้อมวงมโหรีเครื่องเดี่ยวระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร ใช้วิธีการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนให้เท่าเทียมกันโดยให้ความสำคัญกับคุณภาพของเสียง ความพร้อมเพรียง และมารยาทในการบรรเลงวงมโหรี

แนวทางการฝึกซ้อมวงมโหรีเครื่องเดี่ยวระดับมัธยมศึกษา ควรใช้แนวทางในการคัดเลือกนักเรียนที่มีคุณภาพ

มีการวางแผนรายละเอียดในการฝึกซ้อมให้ครอบคลุมเนื้อหาดนตรี และทักษะการบรรเลงดนตรี นอกจากนี้ยังควรจัดสภาพการฝึกซ้อมที่หลากหลาย และมีการประเมินการฝึกซ้อมก่อน ระหว่าง และหลังการฝึกซ้อมร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน

Downloads