ประติมากรรมร่วมสมัยสื่อจากอากัปกิริยาเชิงให้รู้สึกเสน่ห์หา ของ หญิงไทย

ผู้แต่ง

  • โดม คล้ายสังข์ วิทยาลัยช่างศิลปสุพรรณบุรี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

คำสำคัญ:

ประติมากรรมร่วมสมัย, อากัปกิริยา, เสน่ห์หา, หญิงไทย

บทคัดย่อ

การสร้างสรรค์ประติมากรรมร่วมสมัยสื่อจากอากัปกิริยาเชิงให้รู้สึกเสน่ห์หา ของ หญิงไทย มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรม กระตุ้นเตือนให้ชุมชน สังคม และผู้คนเห็นถึงการแสดงออกในยุคสมัย ที่มีอยู่ปรากฏในสื่อออนไลน์ โดยการนำเสนอผ่านกระบวนการประติมากรรม เทคนิคการพรินต์ 3D PLA (Polylactic Acid)  ประกอบ ไฟ LED 2) เพื่อเป็นองค์ความรู้จากกระบวนการสร้างสรรค์เทคนิคการพรินต์ 3D PLA (Polylactic Acid)  จากผลงานประติมากรรมร่วมสมัยสื่อจากอากัปกิริยาเชิงให้รู้สึกเสน่ห์หา ของ หญิงไทย ต่อนักเรียน นักศึกษา นิสิตศิลปะ และผู้สนใจในงานประติมากรรมร่วมสมัย โดยมีวิธีดำเนินการวิจัยสร้างสรรค์ให้เกิดความสุนทรียะในการถ่ายทอดมากที่สุด ผ่านมิติความสร้างสรรค์  รูปแบบปริมาตรทางมิติของผลงานงานประติมากรรม สื่อถึงอัตลักษณ์แนวทางสร้างสรรค์ของผู้วิจัยจากมุมมองสู่ผลงาน ลำดับขั้นตอนการดำเนินการวิจัยอย่างมีระบบเริ่มจาก การศึกษาอิทธิพลกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานสร้างแนวความคิด เชื่อมโยงไปถึงตัวบุคคล ภาพสตรีในโซเชียลมีเดียที่ผู้วิจัยนำมาเปรียบเทียบกับกระบวนการสร้างสรรค์ สัญลักษณ์ที่เหมาะสมกับแนวความคิด ด้วยวัสดุให้เกิดรูปลักษณ์ทางประติมากรรม มุ่งเน้นความมีเสน่ห์ของภาพสตรีจากรูปทรง สัมพันธ์กับการสร้างชุดสตรีในชุดไทยประกอบเครื่องแต่งกายแบบไทยรูปแบบดังเดิมและร่วมสมัยในบริบทของ นาฏศิลป์ไทย ถ่ายทอดตามอัตลักษณ์ตามตัวละครนางในวรรณคดี ชุดแต่งกายประกอบเครื่องทรงชุดการแสดงของนาฏศิลป์ไทย ที่นำมาเปรียบเทียบเชิงสัญลักษณ์ ให้เหมาะสมกับบริบทของความเสน่ห์หา โดยมีดังนี้ นางวันทอง นางโมรา นางกากี จากความคุ้นชินด้านวรรณกรรมจากตัวละครตัวนาง กับภาพปรากฏของหญิงสาวที่แสดงออกผ่านสื่อโซเชียลในปัจจุบัน ด้วยมุมมองของผู้ชาย ในกระบวนความคิดของผู้วิจัยในมุมมองของสังคม แท้จริงแล้ว ภาพของหญิงสาวที่พบเห็นในสื่อโซเชียลแท้จริง เพียงอวดฉมให้เสน่ห์หา หรือเพ่งแสดงออกถึงการดูแลตนเอง เปรียบดังตัวละครในวรรณคดีที่ผู้วิจัยหยิบยกมา ดีชั่ว เริ่มต้นจากผู้ใด ในสังคมแห่งปัจจุบันที่ ทุกเพศล้วนแล้วมีแต่ความ เท่าเทียม พร้อมวิเคราะห์ผลงานตามหลักการทางทัศนธาตุ และเอกภาพของศิลปะ สู่องค์ความรู้นำเสนอถ่ายทดสู่สาธารณะชนต่อไป

Downloads

Download data is not yet available.

References

กชกรณ์ เหรีฉันทฤกษ์. (2551). วาทกรรมความงามของผู้หญิงในสังคมไทย. วิทยานิพนธ์ ศิลปะศาสตร์บัณฑิต กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ถกิง พัฒโนภาษ (2551) สัญศาสตร์ กับ ภาพแทนความ. วารสารวิชาการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ แปลและขยายความ: บทความ Semiotics and Visual Representation อาจารย์ ดร. Brian Anthony Curtin กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ธันวา เบญจวรรณ (2552). เรือนร่างและความงาม พิจารณาความงามผ่านร่างกายและอุดมการณ์. สืบค้นจาก https://prachatai.com/journal/2010/08/30873.

สามารถ จับโจร. (2555). ประติมากรรมกับการสร้างสรรค์. นครราชสีมา. ตำรา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชศรีมา.

BBC News. (2014). Chris Bracey, neon sign designer and collector, dies at 59. สืบค้นจาก https://www.bbc.com/news/entertainment-arts-29903736

GQ Magazine Subscription ออนไลน์. (2564). โน้ต-กฤษดา ภควัตสุนทร ศิลปินผู้ถ่ายทอดประสบการณ์ส่วนตัวผ่านงานสร้างสรรค์หลากแนวทาง. สืบค้นจาก https://www.gqthailand.com/culture/art-and-design/article/multiple-views-of-note-kritsada/Landart

ศิลปะบนผืนโลก ความไม่จีรังยั่งยืนในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ. (2561). สืบค้นจาก https://themomentum.co/land-art/

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-30