การสร้างผลงาน 3 มิติ ภายใต้หัวข้อ “Bondage”

ผู้แต่ง

  • ภานุวัฒน์ สิทธิโชค คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม
  • วรากร ใช้เทียมวงศ์ คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม

คำสำคัญ:

จองจำ, กาย, จิต, มนุษย์

บทคัดย่อ

แนวคิดและกระบวนการการเขียนบทความวิจัยนี้เกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงาน “Bondage” เป็นกระบวนการที่ผสมผสานระหว่างการศึกษาและการสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานที่มีความหมาย ในเรื่องของความเชื่อมโยงระหว่างกายและจิตของมนุษย์โดยมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และโปรแกรม 3 มิติ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานเดิมที่มีลักษณะ 2 มิติ ให้อยู่ในรูปแบบ 3 มิติ ที่ได้สะท้อนความสมจริงของมิติมากยิ่งขึ้น โดยสื่อถึงดินแดนแห่งการผูกพันระหว่างกายและจิตมนุษย์
บทความวิจัยนี้เสนอความเป็นรูปธรรมของ “กายมนุษย์” และ “จิตมนุษย์” โดยชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างสองด้านและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความผูกพันระหว่างกายและจิตมนุษย์ โดยกล่าวถึงการยึดติด ในร่างกายเป็นสัญลักษณ์และขอบเขตโครงสร้างภาวะมนุษย์ สร้างพันธนาการจองจำ เสรีภาพจากภายในจิตวิญาณของความเป็นมนุษย์ ซึ่งแม้แต่ตนเองก็มิอาจหยุดยั้งสิ่งที่เกิดขึ้น

References

Chantavanich, Supang. (2011). Sociological Theories, (4th ed.). Bangkok: Chulalongkorn University Press.

Ed.Julius Wiedemann. (2011). Illustration now 4. Cologne: Taschen.

Jean Louis Ferrier. (2002). Art of the 20th century. Milan: Lombrada.

Kaewkangwal, Sriroan. (2001). Theories of Personality Psychology, (9th ed.). Bangkok: Mo Chao Ban Publishing.

Nimsenor, Chaluad. (1991). Elements of Art. Bangkok: Thai Watthana Panich.

Nopaket, Ratcharee. (2011). General Psychology. Bangkok: Thammasat University Press.

Quigley, T. (2013). “Eye and Mind”. The New School Summary: Maurice Merleau-Ponty

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-28