การออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ชุมชนบ้านแม่แจ๋ม จังหวัดลำปาง

ผู้แต่ง

  • ชลธิดา เกษเพชร สาขาวิชาศิลปะการออกแบบ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

คำสำคัญ:

การออกแบบกราฟิก, สื่อประชาสัมพันธ์, การท่องเที่ยว, ชุมชนแม่แจ๋ม, จังหวัดลำปาง

บทคัดย่อ

ชุมชนบ้านแม่แจ๋ม “ดินแดน 3 เผ่าพันธุ์ หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ พัฒนาอย่างยั่งยืน” หมู่ที่ 1 ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง พื้นที่บ้านแม่แจ๋ม มีความอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติ ที่ดินทำกิน และมีสภาพภูมิอากาศที่ดี ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ทำอาชีพการเกษตร ปลูกพืชเมืองหนาว ชุมชนบ้านแม่แจ๋ม จังหวัดลำปาง เป็นชุมชนที่มีประวัติความเป็นมา วิถีชีวิตต่าง ๆ ของผู้คนในชุมชนที่มีเอกลักษณ์  รวมทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และกำลังเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวกำลังให้ความสนใจ ซึ่งยังไม่มีสื่อประชาสัมพันธ์มากนัก จึงยังไม่เป็นที่รู้จักต่อนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ชุมชนบ้านแม่แจ๋มจังหวัดลำปาง โดยใช้วิธีการวิจัยแบบผสม ดำเนินการวิจัยโดยการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากการลงพื้นที่สำรวจพื้นที่รวมถึงการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบกราฟิก จำนวน 5 คน และเก็บข้อมูลเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มประชากร ช่วงอายุระหว่าง 20 - 35 ปี จำนวน 100 คน

ผลการวิจัยพบว่า 1) นักท่องเที่ยวแนววิถีชุมชนนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมท่องเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนคิดเป็นร้อยละ 48 รองลงมาเที่ยวกับครอบครัว คิดเป็นร้อยละ 40 เที่ยวคนเดียวคิดเป็นร้อยละ 6 ในการเก็บข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบกราฟิก พบว่า 1) ใช้รูปร่างหรือรูปทรงในลักษณะที่เป็นรูปทรงธรรมชาติ หรือ Organic form มีความเหมาะสมในการนำมาใช้ในการออกแบบ 2) บุคลิกภาพทางการออกแบบที่เหมาะสมในการออกแบบ ได้แก่ Natural (เป็นธรรมชาติ) Casual (อิสระ ไม่เป็นทางการ) Lively (มีชีวิตชีวา) 3) ตัวอักษรที่เหมาะสมในการนำมาใช้ในการออกแบบในส่วนพาดหัว ได้แก่ ตัวอักษร แบบไม่มีหัวและแบบตัวเขียนลายมือ ส่วนตัวเนื้อความใช้ ตัวมีหัว 4) ภาพประกอบที่เหมาะสมและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี ควรใช้ภาพถ่าย หรือภาพวาดในรูปแบบดิจิทัลที่เข้ากันได้ดีกับยุคสมัย

References

Chiangmai Press. (2018). "Mae Jam" is the name you must come (know). Chiangmai press newspaper online. http://chiangmaipress.com/2018/12/04

Jitima Suathong. (2018). Guidelines for illustration design for Kudi Jeen dessert packaging for sales promotion: Suan Sunandha Rajabhat University.

Khwanchai Sukkon. (2021). Branding and Packaging Design for Processed Cashew Nuts with cultural Capital of Ranong Province: Suan Sunandha Rajabhat University.

Natthanan, K. (2010). Guidelines for community potential development to increase the value of agricultural products of Mae Jam village, Mueang Pan district, Lampang province. Complete Research Report. Office of the Science Promotion Commission Research and innovation.

Shigenobu Kobayashi. (1991). Color Image Scale. Japan: Kodansha International.

Somchai Chaimoonwong. (2019). Factors Affecting the Agrotourism Motivation and Behavior of Thai Tourists. A case study of Ban Mae Chaem Village, Mueang Pan District, Lampang Province: Mae Jo University.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-30