Transference of Merit in Thai Life-Crisis Ceremony

Significance and Contemporary Explanations

Authors

  • Phramaha Anukul Ngaongam Pali-Sanskrit and Buddhist Studies, Faculty of Arts, Chulalongkorn University
  • Sompornnuch Tansrisook South Asian Language Section, Department of Eastern Languages, Faculty of Arts, Chulalongkorn University

Keywords:

Transference of merit, Thai life-crisis ceremony

Abstract

The article aims to study the idea of merit transference in contemporary Thai life-crisis ceremony, using major literary pieces from the Pali scriptures as well as contemporary Buddhist merit transference ceremonies as reference. The scriptures used in the study include the Tipitaka, its commentary, Milindapanhā, Māleyyadevattheravatthu, and Maṅgalatthadīpanī, while contemporary merit transference ceremonies are conducted from the ritual texts and the explanations of eight well-known Buddhist monks. The study found that the Tipitaka contains accounts of transference of merit to deities or dead relatives; in its commentary, however, the transference of merit is regarded a part of merit making, in which the merit receiver must be informed. Merit transference in Thai Buddhist ceremonies is performed during the time that monks pray for rejoice (Anumodanākathā) and the merit-maker devotes the deed to merit-receivers.  Contemporary monks’ explanations about merit transference share both common and different features with those in the scriptures, i.e. some follow the explanations found in the scriptures, some add details based on their spiritual experience, and others deny the possibility of merit transference as a consequence of their emphasis on other teachings. These reflect the diversity of the belief about merit transference in Thai society. In general, merit transference still plays a significant role in Thai Buddhist ceremonies: it denotes a dedication of merit to dead relatives, friends, past casualties, as well as all beings in the world. As such, it may be considered as a kind of merit making which is boundless and fruitful.

References

กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ. (2521). พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับหลวง. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์กรมการศาสนา.

บุญสืบ อินสาร. (2553). คู่มือแปลมังคลัตถทีปนี ภาค ๑ (พิมพ์ครั้งที่ 4). นนทบุรี: สืบสานพุทธศาสน์.

พระสิริมังคลาจารย์. (2555). มงฺคลตฺถทีปนี (ปฐโม ภาโค). กรุงเทพฯ: มหามกุฏราชวิทยาลัย.

มหามกุฏราชวิทยาลัย. (2535). ปรมตฺถโชติกา นาม ขุทฺทกนิกายัฏฺฐกถา ขุทฺทกปาฐวณฺณนา. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหามกุฏราชวิทยาลัย.

มหามกุฏราชวิทยาลัย. (2535). ปรมตฺถทีปนี นาม เปตวตฺถุอฏฺฐฃกถา. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหามกุฏราชวิทยาลัย.

มหามกุฏราชวิทยาลัย. (2535). ชาตกัฏฺฐกถา ทุกนิปาตวณฺณนาม. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหามกุฏราชวิทยาลัย.

มหามกุฏราชวิทยาลัย. (2547). มิลินทปัญหาฉบับแปลในมหามกุฏราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: มหามกุฏราชวิทยาลัย.

วัดปากน้ำภาษีเจริญ. (2536). มิลินฺทปญฺหา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

คณาจารย์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2527). วรรณคดีบาลี (Pali Literature). กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

คณาจารย์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2559). เทศกาลและพิธีกรรมพระพุทธศาสนา (พิมพ์ครั้งที่ 4). พระนครศรีอยุธยา: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ฉลวย สมบัติสุข. (2545). คู่มือสมภาร. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิธรรมกาย.

เด่นดาว ศิลปานนท์. (2553). แกะรอยพระมาลัย. กรุงเทพฯ: มิวเซียมเพรส.

ธนากิต. (2543). ประเพณี พิธีมงคล และวันสำคัญของไทย (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: ชมรมเด็ก.

ปีเตอร์ เอ แจ็กสัน. (2556). พุทธทาสภิกขุ: พระพุทธศาสนานิกายเถรวาทและการปฏิรูปเชิงนวสมัยนิยมในประเทศไทย. กรุงเทพฯ: วี.พริ้นท์ (1991).

แปลก สนธิรักษ์. (2533). พิธีกรรมและประเพณี. กรุงเทพ: โรงพิมพ์การศาสนา.

พระครูธรรมธรไพบูลย์ ธมฺมวิปุโล. (2552). ตายแล้วไปไหน ภาคสุคติ. ปทุมธานี: เอส.เอ็ม.เค พริ้นติ้ง.

พระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล. (2559). เรื่องการกรวดน้ำ ไม่มีในคำสอนของ พระพุทธเจ้า. สืบค้นจาก https://www.youtube.com/watch?v=cJdSbvmXlrU

พระชาย วรธมฺโม และ พระไพศาล วิสาโล, (2547). ฉลาดทำบุญ (พิมพ์ครั้งที่ 39). กรุงเทพฯ: เครือข่ายชาวพุทธเพื่อพระพุทธศาสนาและสังคมไทย.

พระไชยบูลย์ ธมฺมชโย. (2558). การอธิษฐานจิตและอุทิศบุญกุศล. สืบค้นจาก https://www.youtube.com/watch?v=CJyndk8iKBU&list=PL6VMYwwsqS1zovlPwIgJxuxIvlcicNrsa&index=11

พระธรรมสิงหบุราจารย์ (จรัญ ฐิตธมฺโม). (ม.ป.ป.) การอุทิศส่วนกุศลโดย หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม. สืบค้นจาก https://www.amphawan.net/กฎแห่งกรรม-เล่ม-๖/การอุทิศส่วนกุศล/

พระธรรมสิงหบุราจารย์ (จรัญ ฐิตธมฺโม). (2558). การอุทิศผลบุญส่วนกุศลให้ได้ผล ตอบปัญหาธรรมโดยหลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม. สืบค้นจาก https://www.youtube.com/watch?v=AzE2qMWzXVk

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2555). บุญ กรรม นรก-สวรรค์ เลือกกันได้ทุกคน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ผลิธัมม์.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยุตฺโต). (2556ก). พระไตรปิฎก: สิ่งที่ชาวพุทธต้องรู้ (พิมพ์ครั้งที่ 15). กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2556ข). ทำบุญให้คุณพ่อ. สืบค้นจาก https://www.youtube.com/watch?v=31tNrmt878Q

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2559). พจนานุกรมพุทธศาสน์ฉบับประมวลศัพท์ (พิมพ์ครั้งที่ 27) กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์พระพุทธศาสนาของธรรมสภา.

พระไพศาล วิสาโล. (2556). ปุจฉา-วิสัชนา. สืบค้นจาก http://www.visalo.org/QA/Q560121.htm

พระไพศาล วิสาโล. (2558). บุญและการอุทิศบุญกุศล. สืบค้นจากhttps://www.youtube.com/watch?v=9sKWcdJrc4I

พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน. (2557). การวิเคราะห์แนวทางการศึกษาของพระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยุตฺโต) (วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย).

พระมหาสุริยัน จนฺทนาโม. (2549). ศึกษาบทบาทและผลงานในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระอาจารย์สมภพ โชติปญฺโญ (วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย).

พระมหาอุทิศ ศิริวรรณ. (2536). เปรตในพระไตรปิฎก (วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตร์มหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).

พระราชพรหมยาน(หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ). (2554). ตายไม่สูญ...แล้วไปไหน. ม.ป.ท.: ม.ป.พ.

พระสมภพ โชติปญฺโญ. (2559). บุญกิริยา. สืบค้นจากhttps://www.youtube.com/watch?v=2AkFydaIz8c

พระสมภพ โชติปญฺโญ. (2555). ทำบุญอุทิศให้ผู้ตายจะใด้รับหรือไม่. สืบค้นจาก https://www.youtube.com/watch?v=FjZiQNdFM_s

พระอธิการพรชัย วิชฺชโย. (2554). การศึกษาวิเคราะห์ผลงานด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ) (วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย).

พุทธทาสภิกขุ. (2560). การทำบุญอุทิศแก่ผู้ตาย. สืบค้นจาก https://www.youtube.com/watch?v=MhrH-7QKQ_4

มงคล เดชนครินทร์. (2549). พุทธทาสภิกขุ พุทธศาสนานิกายเถรวาทและการปฏิรูปของนักนวสมัยนิยมในประเทศไทย. วารสารราชบัณฑิตยสถาน, 31(1), ม.ค.-มี.ค.

มูลนิธิพุทธโฆษณ์. (2556). พุทธวจน คู่มือพระโสดาบัน. ม.ป.ท.: ม.ป.พ.

มูลนิธิพุทธโฆษณ์. (2556). พุทธวจน เดรัจฉานวิชา. ม.ป.ท.: ม.ป.พ.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2556). พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพมหานคร: ศิริวัฒนาอินเตอร์พริ้นท์.

วราภรณ์ จิวชัยศักดิ์. (2534). สถานภาพการศึกษาเรื่องประเพณีไทย ประเพณีเกี่ยวกับชีวิต (รายงานการวิจัยสถาบันไทยศึกษา ฝ่ายวิจัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).

วัดพระธรรมกาย. (2557). 70 ปี พระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) กับ 100 กว่าโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก. ปทุมธานี: มูลนิธิธรรมกาย.

สิริมา เชียงเชาว์ไว. (2556). อุปลักษณ์เกี่ยวกับธรรมะในปาฐกถาธรรมของพุทธทาสภิกขุ (วิทยานิพนธ์อักษรศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร).

สุชาดา วสุธาร. (2553). ความเชื่อเรื่องการแก้กรรมในสังคมไทยปัจจุบัน (วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).

สุภาพร มากแจ้ง. (2521). มาเลยฺยเทวตฺเถรวตฺถุ: การตรวจสอบชำระและการศึกษาเชิงวิเคราะห์ (วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตร์มหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).

Kapook. (2559). ประวัติหลวงพ่อจรัญ เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน พระผู้สอนกฎแห่งกรรม. https://hilight.kapook.com/view/131523

TNN ช่อง16. (2559). ประวัติหลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม. สืบค้นจาก https://www.youtube.com/watch?v=-9tNyYPCE9E

Downloads

Published

2020-07-29

How to Cite

Ngaongam, A., & Tansrisook, S. (2020). Transference of Merit in Thai Life-Crisis Ceremony: Significance and Contemporary Explanations. Journal of Buddhist Studies Chulalongkorn University, 27(1), 1–49. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jbscu/article/view/233638

Issue

Section

Research Articles