Nibbana in Daily Life According to Buddhadasa Bhikkhu
Keywords:
Buddhadasa Bhikkhu, NibbanaAbstract
Nibbana in daily life according to Buddhadasa Bhikkhu means specific condition which is cool in peace and free from selfness (me and mine), it is peaceful in wisdom or soul without mind and material concerned. Buddhadasa Bhikkhu had divided Nibbana into 3 levels according to pure mind concept in Theravada, those are Tadanganibbana, Vikkhambhananibbana Samucchedanibbana which are able to conclude in to 2 groups, said Tadanganibbana, Vikkhambhananibbana are temporary Nibbana while Samucchedanibbana is permanent Nibbana.
Downloads
References
ปีเตอร์ เอ.แจ็กสัน. 2556. พุทธทาสภิกขุ: พระพุทธศาสนานิกายเถรวาทและการปฏิบัติเชิงนวสมัยนิยมในประเทศไทย. แปลโดย มคล เดชนครินทร์. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต). 2542. กรณีธรรมกาย บทเรียนเพื่อการศึกษาพระพุทธศาสนาและสร้างสรรค์สังคมไทย (ฉบับเพิ่มเติม-จัดลำดับใหม่). พิมพ์ครั้งที่ 23. กรุงเทพฯ: บริษัทธรรมสาร จำกัด.
พุทธทาสภิกขุ. 2539. กข กกา ของการศึกษาพุทธศาสนา. เล่มที่ 14.ค. พิมพ์ ครั้งที่ 2.สุราษฎร์ธานี: มูลนิธิธรรมทาน ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2529. แก่นพุทธศาสน์. กรุงเทพฯ: อรุณวิทยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2543. ความหลุดพ้น. กรุงเทพฯ: ธรรมสภา.
พุทธทาสภิกขุ. 2543. ค่ายธรรมบุตร. เล่มที่ 37. พิมพ์ครั้งที่ 2. สุราษฎร์ธานี: ธรรมทานมูลนิธิ ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2548. ตัวกู-ของกู. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: สุขภาพใจ.
พุทธทาสภิกขุ. 2546. ตุลาการิกธรรม เล่ม 1. เล่มที่ 16. พิมพ์ครั้งที่ 2. สุราษฎร์ธานี: ธรรมทานมูลนิธิ สวนโมกข์ ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2542. ทางตามหลักพุทธศาสนา. กรุงเทพฯ: ธรรมสภา.
พุทธทาสภิกขุ. 2548. ธรรมบรรยายต่อหางสุนัข (ระดับมหาวิทยาลัย). เล่มที่ 39. ค. พิมพ์ครั้งที่ 2. สุราษฎร์ธานี: ธรรมทานมูลนิธิ ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2546. ธรรมบรรยายระดับมหาวิทยาลัย เล่ม 2. พิมพ์ครั้งที่ 2. สุราษฎร์ธานี: ธรรมทานมูลนิธิ สวนโมกข์ ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2548. ธรรมปาฏิโมกข์ เล่ม 2. เล่มที่ 31. ก. พิมพ์ครั้งที่ 2. สุราษฎร์ธานี: ธรรมทานมูลนิธิ ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2556. นิพพาน. กรุงเทพฯ: ธรรมสภา.
พุทธทาสภิกขุ. 2545. นิพพานสำหรับทุกคน. กรุงเทพฯ: สุขภาพใจ.
พุทธทาสภิกขุ. 2541. พุทธธรรมประยุกต์. เล่มที่ 17. จ.สุราษฎร์ธานี: ธรรมทานมูลนิธิ ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2546. มนุสสธรรม. เล่มที่ 17. สุราษฎร์ธานี: ธรรมทานมูลนิธิ ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2543. โมกขธรรมประยุกต์. เล่มที่ 17. ค. พิมพ์ครั้งที่ 2. สุราษฎร์ธานี: ธรรมทานมูลนิธิ ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2548. ราชภโฏวาท. เล่มที่ 39. ง. พิมพ์ครั้งที่ 2. สุราษฎร์ธานี: ธรรมทานมูลนิธิ ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2542. ว่างตามหลักพุทธศาสนา. กรุงเทพฯ: ธรรมสภา.
พุทธทาสภิกขุ. 2538. สันทัสเสตัพพธรรม. เล่มที่ 13. พิมพ์ครั้งที่ 3. สุราษฎร์ธานี: มูลนิธิธรรมทาน ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2539. สันทิฏฐิกธรรม. เล่มที่ 13.ข. สุราษฎร์ธานี: มูลนิธิธรรมทาน ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2552. สุญญตาปริทรรศน์ เล่ม 1. เล่มที่ 38. พิมพ์ครั้งที่ 3. สุราษฎร์ธานี: ธรรมทานมูลนิธิ ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2554. สุญญตาปริทรรศน์ เล่ม 2. เล่มที่ 38. ก. พิมพ์ครั้งที่ 3. สุราษฎร์ธานี: ธรรมทานมูลนิธิ ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2542. หลักธรรมที่แสดงความว่าง. กรุงเทพฯ: ธรรมสภา.
พุทธทาสภิกขุ. 2551. หลักพระพุทธศาสนาที่ยังเข้าใจผิดกันอยู่. เล่มที่ 14. ฉ. พิมพ์ครั้งที่ 2. สุราษฎร์ธานี: ธรรมทานมูลนิธิ ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2549. อตัมมยตาประทีป. เล่มที่ 12.ง. พิมพ์ครั้งที่ 2. สุราษฎร์ธานี: ธรรมทานมูลนิธิ ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2549. อิทัปปัจจยตา. เล่มที่ 12. พิมพ์ครั้งที่ 6. สุราษฎร์ธานี: ธรรมทานมูลนิธิ ไชยา.
พุทธทาสภิกขุ. 2538. โอสาเรตัพพธรรม. เล่มที่ 13. ก. พิมพ์ครั้งที่ 3. สุราษฎร์ธานี: ธรรมทานมูลนิธิ.
วัลโปละ ราหุละ. 2553. พระพุทธองค์ทรงสอนอะไร. แปลโดย สุนทร พลามินทร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ. จันทร์เพ็ญ
วิทย์ วิศทเวทย์. “อนัตตาในพุทธปรัชญา”. ใน วารสารพุทธศาสน์ศึกษา. ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 (มกราคม-เมษายน 2542): 97.
สมภาร พรมทา. 2548. พุทธปรัชญา: มนุษย์ สังคมและปัญหาจริยธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: ศยาม.
ฮวงโป. 2547. คำสอนของฮวงโป. แปลโดย พุทธทาสภิกขุ. กรุงเทพฯ: สุขภาพใจ.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
บทความที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นลิขสิทธิ์ของศูนย์พุทธศาสน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ข้อความที่ปรากฏในบทความแต่ละเรื่องในวารสารวิชาการเล่มนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแต่ละท่านไม่เกี่ยวข้องกับศูนย์พุทธศาสน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณาจารย์ท่านอื่นๆในมหาวิทยาลัยฯ แต่อย่างใด ความรับผิดชอบองค์ประกอบทั้งหมดของบทความแต่ละเรื่องเป็นของผู้เขียนแต่ละท่าน หากมีความผิดพลาดใดๆ ผู้เขียนแต่ละท่านจะรับผิดชอบบทความของตนเองแต่ผู้เดียว