ความสัมพันธ์ของความสูงจากระยะก้าวขณะเดินสำหรับการจำแนกบุคคลโดยใช้โปรแกรมวินเอฟดีเอ็ม

Main Article Content

ปารณัท วิทยรุ่งโรจน์
สุนีย์ บวรสุนทรชัย
ณรงค์ สังวาระนที

บทคัดย่อ

 การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของการก้าวเดินกับความสูงของบุคคล เพื่อใช้ในการประมาณการความสูงของบุคคลจากระบบการก้าวเดิน และเพื่อเป็นประโยชน์ในด้านการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลทางนิติวิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นเพศชาย จำนวน 30 คน อายุระหว่าง 20-50 ปี ไม่มีความผิดปกติของร่างกายที่ส่งผลกระทบต่อการเดิน 
โดยให้กลุ่มตัวอย่างเดินด้วยความเร็วปกติของกลุ่มตัวอย่าง โดยให้กลุ่มตัวอย่างเดินบนเครื่องเซบริส วินเอฟดีเอ็ม (Zebris WinFDM) และวิเคราะห์การเดินด้วย โปรแกรม วินเอฟดีเอ็ม (WinFDM) โดยวิเคราะห์จากข้อมูล ความยาวของระยะการก้าวเดิน (Stride Length) ของกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นการก้าวเดิน 1 วงจรของมนุษย์ เมื่อได้ข้อมูลการเดินของกลุ่มตัวอย่าง และข้อมูลส่วนสูงของกลุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยนำมาวิเคราะห์ผลพบว่า ความยาวของระยะการก้าวเดินมีความสัมพันธ์กับความสูงของมนุษย์
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยผู้วิจัยได้ความสัมพันธ์สมการเชิงเส้น ความสูง = (ความยาวของระยะการก้าว) * (0.4) + 121.51 เมื่อแทนค่าในสมการดังกล่าว พบว่ามีค่าเฉลี่ยของผลต่างเท่ากับ 0.63% ทำให้ระบุได้ว่าวิธีการดังกล่าวมีค่าน่าเชื่อถือได้

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. Bunyong, S. (2004). Normal Gait Analysis I: Footprint. Chulalongkorn University Bangkok. (In Thai).

2. Department of Corrections. (2016). Prisoner statistics 2016. Retrieved February 20, 2018,
from https://www.correct.go.th/stathomepage/scan.pdf.

3. Dangjean, D. (2011). Estimation of Stature from Stride Length while Walking. Thesis of Master’s degree in Department of Forensic Science, Silpakorn University. Bangkok. (In Thai).

4. Feetfirstsault. (2019). Gait cycle. Retrieved February 12, 2018, from https://feetfirstsault.com/
foot-care-at-feet-first-is-provided-by-nurses-certified-to-provide-care-for-people-with-diabetes-ingrown-toe-nails-thick-difficult-to-manage-nails-care-for-older-dults/gait-cycle.

5. Jbarbosa. (2015). Methodology. Retrieved February 12, 2018, from https://paginas.fe.up.pt/~
ee10185/methodology.

6. Phupriphatpong, N. (2012). Estimating the Stature of Modern Thais from their Long Bones. Thesis of Master’s degree in Department of Archeology, Faculty of Archeology, Silpakorn University. Bangkok. (In Thai).