นอยซ์กับการปฏิวัติเชิงสุนทรียศาสตร์ของดนตรี

Main Article Content

ธัชธรรม ศิลป์สุพรรณ

Abstract

       “นอยซ์” เป็นเสียงรูปแบบหนึ่งที่มักถูกนิยามด้วยความหมายเชิงลบ อีกทั้ง ในบริบทของดนตรีตะวันตก นอยซ์ยังได้ถูกกีดกันจากความเป็น “เสียงดนตรี” มานานหลายศตวรรษ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม นอยซ์ได้เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในดนตรี ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของศตวรรษที่ยี่สิบจวบจนกระทั่งปัจจุบัน โดยศิลปินหลาย ๆ คนได้ริเริ่มทดลองคิด ทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติการสุนทรีย์ ในการผนวกนอยซ์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของดนตรี ผ่านวิธีการและกระบวนการอันหลากหลาย อาทิ (1) การผลิตหรือสรรหาเครื่องสร้างเสียงใหม่ (2) การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือ (3) การคิดค้นเทคนิคการสร้างนอยซ์ออกมาจากเครื่องดนตรีขนบนิยม และ (4) การนำนอยซ์ที่ปรากฏในสภาวะแวดล้อมมาใช้ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการนำมาสู่การปฏิวัติเชิงสุนทรีย์ศาสตร์ของดนตรี โดยเฉพาะในบริบทร่วมสมัย

         บทความนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ของนอยซ์ ในบริบทของการสร้างสรรค์ดนตรี ผ่านการสำรวจพรมแดนความคิดของศิลปินและนักคิดแนวหน้าที่เกี่ยวข้องหลาย ๆ คน ทั้งนี้ เนื่องจากข้อมูลที่ค้นคว้า พบว่ามีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย ซึ่งผู้เขียนไม่สามารถจะนำเสนอได้ทั้งหมดภายในบทความฉบับเดียว จึงได้พยายามเรียบเรียงบทความนี้ ในลักษณะของการสรุปเฉพาะหัวข้อประเด็นสำคัญ โดยหวังว่าจะมีความครอบคลุมเนื้อหาโดยส่วนใหญ่ ซึ่งสามารถเป็นนำมาใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้อ่านที่สนใจ ทำการค้นคว้าเพิ่มเติมเองต่อไปได้ 

 

Noise and its aesthetic revolution in music


    “Noise” is a type of sound which is often defined with a negative connotation. In the Western art musical context, noise has been neglected from being “musical sound” for centuries. In spite of that, since the turn of the twentieth century, noise has become more prominent, as evidenced by a constellation of both theoretical developments and the work of several artists, which together brought an aesthetic revolution to music, for instance: (1) exploration and implementation of alternative noise instruments; (2) use of new technologies, (3) invention of extended instrumental techniques, and (4) integration of environmental noises into music.

 

        The objective of this article is to provide and disseminate the knowledge of noise in musical context through a descriptive exploration of ideas of related important artists and thinkers. Nevertheless, there exist a vast amount of information and detail which could not be covered in one article. The author has summarized only significant topics and issues, with the hope that interested readers could further their own research using this materials as a foundation.     

 


Article Details

Section
Academic article