อัตลักษณ์ครูดนตรีพื้นเมืองเหนือ กรณีศึกษา พ่อครูมานพ ยาระณะ พ่อครูอุ่นเรือน หงส์ทอง และครูบุญยิ่ง กันธวงค์

Main Article Content

คณิเทพ ปิตุภูมินาค

Abstract

งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์ในการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ของครูดนตรีพื้นเมืองเหนือ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่ออัตลักษณ์ของครูดนตรีพื้นเมืองเหนือ 3) เพื่อศึกษากระบวนการสร้างอัตลักษณ์ของครูดนตรีพื้นเมืองเหนือโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพตามแนวทางปรากฏการณ์วิทยา มีผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นครูดนตรีพื้นเมืองเหนือ 3 คน ได้แก่ พ่อครูมานพ ยาระณะ พ่อครูอุ่นเรือนหงส์ทอง และครูบุญยิ่ง กันธวงค์ ผลการวิจัยพบว่า อัตลักษณ์ของครูดนตรีพื้นเมืองเหนือ คือ ครูดนตรีพื้นเมืองเหนือรู้ความเชี่ยวชาญของตน เข้าใจกระบวนการเรียนรู้และมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการสอน มีความตระหนักต่อตนเองในฐานะครูดนตรี มีความตระหนักต่อตนเองในฐานะผู้สร้างสรรค์และอนุรักษ์สืบทอดและมีมุมมองทางการศึกษาที่ชัดเจน ปัจจัยที่ส่งผลต่ออัตลักษณ์ของครูดนตรีพื้นเมืองเหนือ ได้แก่ ครอบครัว บริบททางวัฒนธรรมดนตรีและศิลปะการแสดงครูดนตรี นักดนตรี เพื่อน ลูกศิษย์และประสบการณ์สอน และกระบวนการสร้างอัตลักษณ์ของครูดนตรีพื้นเมืองเหนือ คือมีกระบวนการสร้างอัตลักษณ์ที่ซับซ้อนและค่อยเป็นค่อยไป ประกอบไปด้วยการซึมซับวัฒนธรรม การเลียนแบบ การสร้างอัตลักษณ์ของนักดนตรี การสร้างสรรค์ผลงานดนตรี การสร้างอัตลักษณ์ครูดนตรี

 

Northern Thai Traditional Music Teachers’s Identities : The Study Case of Manop Yarana, Un-ruean Hongtong, and Bunying Kanthawong

The aims of this research were to investigate; Northern Thai traditional music teachers (NTMT)’s identities, the factors that influence NTMTs’ identities, and NTMTs’ identity development. A phenomenological approach was chosen for the study. Three participants; Manop Yarana, Un-ruean Hongtong, and Bunying Kanthawong, were selected by purposeful sampling concept. The research results found that NTMTs’ identities are; NTMTs know their expertise or professional knowledge, NTMTs understand objectives and process of learning obviously, NTMTs have self-awareness as music teacher, creator and conserver, and NTMTs have a point of view about modern music education in Thai society. The factors that influence NTMTs’ identities are; family, the cultural context of music and performing art, music teachers, musicians, friends, pupils, and teaching experience. NTMTs’ identity development is a complicate and gradualprocess, but the process may be divided successively; absorption of culture, imitation, musician identity development, music creation, and music teacher identity development.

Article Details

Section
Articles