การศึกษาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อย จากการใช้กิจกรรมออกกำลังกายแบบเทควันโด

Main Article Content

นาฎนดา เจริญเกียรติตรัย

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อยหลังการใช้กิจกรรม
การออกกำลังกายแบบเทควันโด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อย (ระดับเชาวน์ปัญญา 50 - 70)และไม่มีความพิการซ้อน กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1-3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดลาดพร้าว จังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 4 คนโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรม
การออกกำลังกายแบบเทควันโดของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อย ประกอบด้วย
ทักษะการชกพื้นฐาน ได้แก่ ทักษะการยืนขี่ม้าชกกลางลำตัว 1หมัด ทักษะการยืนขี่ม้าชกกลางลำตัว 2 หมัด ทักษะการยืนขี่ม้าชกกลางลำตัว 3 หมัด และทักษะการเตะพื้นฐาน ได้แก่ ทักษะการเตะตรง ทักษะการเตะเฉียง ทักษะการเตะถีบข้างจำนวน 24 แผนพร้อมสื่อการสอนรูปภาพและวีดิทัศน์ประกอบการอธิบายและแบบประเมินความสามารถใช้กล้ามเนื้อใหญ่จำนวน 5 แบบ ได้แก่ยืนกระโดดไกล ขว้างลูกซอฟบอล
วิ่ง 50 เมตร การดันพื้น และการลุกนั่ง แบบแผนการทดลองนี้เป็นแบบ One Group Pretest–Posttest Design และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่ามัธยฐาน (Median) ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์(InterquartileRange=IOR), The Signed Test for Median : One Sample และ The Wilcoxon Matched–Pairs Signed–Rank Test

ผลการวิจัยพบว่า

1. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อยจากการใช้กิจกรรมการออกกำลังกายแบบเทควันโดอยู่ในระดับดี ( ค่ามัธยฐานเท่ากับ31 คะแนน จากคะแนนเต็ม 50 คะแนน t = 2, P - Value = 0.5 )

2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อยหลังการใช้กิจกรรมการออกกำลังกายแบบเทควันโดสูงกว่าก่อนการทดลอง
(T = 0, p <.05)

Article Details

บท
บทความวิจัย