การศึกษากับเส้นทางการสร้างชาติทันสมัยตามแบบแผนญี่ปุ่น การศึกษากับเส้นทางการสร้างชาติทันสมัยตามแบบแผนญี่ปุ่น

Main Article Content

ทวีศักดิ์ พุฒสุขขี
สมเกียรติ สายธนู

บทคัดย่อ

        ญี่ปุ่นเป็นตัวอย่างของชนชาติที่มีจิตใจฝักใฝ่เรียนรู้ที่นำความรู้ผสมผสานกับจารีตวัฒนธรรมตามแบบแผนญี่ปุ่นสู่การสร้างชาติเป็นมหาอำนาจแห่งดินแดนตะวันออกในต้นศตวรรษที่ 20 ญี่ปุ่นเป็นชาติที่เปิดประเทศรับอิทธิพลความคิดการพัฒนาประเทศสู่ความทันสมัยจากแบบแผนตะวันตกในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับประเทศไทย ต้นศตวรรษที่ 20 ญี่ปุ่นขยายฐานการศึกษาระดับกลางเพื่อสร้างคนระดับกลางทัดเทียมกับสหราชอาณาจักร ทำนองเดียวกันทุกรัฐชาติในดินแดนส่วนต่างๆ ของโลกมีเรื่องราวความเป็นมาในการสร้างอารยธรรมและความเป็นปึกแผ่นของเผ่าพันธุ์ในการสร้างชาติอย่างต่อเนื่องยาวนานนับย้อนเป็นหลายร้อยหรือหลายพันปี เริ่มจากการ ก่อตัวสร้างรากฐานของชุมชนและสังคม สร้างอัตลักษณ์แห่งชนชาติ บ่มเพาะพืชพันธุ์ทุนมนุษย์และสร้างสรรค์ความรุ่งเรืองของกระแสวัฒนธรรมของตน ซึ่งมีแบบแผนของ “การศึกษา” เป็นปัจจัยในการสร้างคุณภาพของคนอันเป็นพลังหลักของการสร้างชาติสู่ความเข้มแข็งศิวิไลซ์

Article Details

บท
บทความทางวิชาการ

References

Keiko Omoto and Françis MACOUIN. (1990). Editions Découvertes Gallimard, Frence : Paris.

Mark Cartwright. (2017). “Prince Shotoku,” ANCIENT HISTORY. 8(2017). n.d. Retrieved February 20, 2019, from https://ancient.eu/Prince_Shotoku

Tokugawa shogunate, Japan. n.d. Retrieved June 13, 2018, from https://en.wikipedia.org/wiki/Edo_period

The Tale of Genji, Japan. n.d. Retrieved July 10, 2018, from https://en.wikipedia.org/wiki/The_Tale_of_Genji

Imperial Universities, Japan. n.d. Retrieved July 8, 2018, from https://en.wikipedia.org/wiki/Imperial_Universities

List of current and historical women's universities and colleges in Japan, Japan. n.d. Retrieved July 8, 2018, from https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_current_and_historical_women%27s_universities_and_colleges_in_Japan

Higher education in Japan, Japan. n.d. Retrieved July 10, 2018, from https://en.wikipedia.org/wiki/Higher_education_in_Japan