ปัจจัยสู่ความสำเร็จในการบริหารการศึกษาของโรงเรียนที่ถ่ายโอนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในจังหวัดชายแดนภาคใต้

Main Article Content

พิชญา ชูเพชร
สุจิตรา จรจิตร
รพีพรรณ สุวรรณณัฐโชติ

บทคัดย่อ

         การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบปรากฏการณ์วิทยา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยและ การทำงานของปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จในการบริหารการศึกษาของโรงเรียนที่ถ่ายโอนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในจังหวัดชายแดนภาคใต้  ผู้วิจัยเลือกโรงเรียนแบบเจาะจงโดยเลือกโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สาม (พ.ศ.2554-2558) ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและการประเมินคุณภาพการศึกษาได้โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา 1 โรงเรียน และโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี 1 โรงเรียน เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก จังหวัดละ 8 คน และนำข้อค้นพบจากการสัมภาษณ์มาเสนอในการสนทนากลุ่ม จังหวัดละ 5 คน เพื่อเป็นการยืนยันข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยและการทำงานของปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จในการบริหารการศึกษาของโรงเรียน โดยพิจารณาจากตัวบ่งชี้พื้นฐานตัวที่ 1 - 5 ตามผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม  (พ.ศ. 2554 – 2558) คือ ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี  มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีความใฝ่รู้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง คิดเป็นทำเป็น และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ได้แก่


  1. ปัจจัยด้านผู้บริหาร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมีนโยบายพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพ สนับสนุนงบประมาณเพื่อพัฒนาอาคารสถานที่ สนับสนุนสื่อที่ทันสมัย ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้บริหาร ครู และนักเรียน ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาไปสู่ผู้บริหารโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียนมีวิสัยกว้างไกล มีประสบการณ์ มุ่งมั่น ยึดหลักการบริหารแบบกัลยาณมิตร บริหารงานโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และชุมชนสัมพันธ์ ทำให้ประสบความสำเร็จ

  2. ปัจจัยด้านครูผู้สอน ครูมีประสบการณ์การสอน สอนตรงวิชาเอก จัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้สื่อที่ทันสมัยประกอบการสอน สร้างนิสัยให้นักเรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง พัฒนากระบวนการคิดของนักเรียนเพื่อให้นักเรียนคิดเป็น ทำเป็น ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  รวมถึงครูมีจิตวิญญาญแห่งความเป็นครู ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนเก่ง คนดี มีคุณธรรม จริยธรรม

  3. ปัจจัยด้านบรรยากาศของโรงเรียน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลภายในโรงเรียน วิธีการสอนที่ทำให้นักเรียนมีชีวิตชีวา เรียนสนุก เอื้อต่อการทำให้นักเรียนเกิดการใฝ่รู้ กล้าคิด กล้าแสดงออก 

ปัจจัยด้านการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษา และหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง การบริหารแบบมีส่วนร่วม การเอาใจใส่ดูแลของผู้ปกครอง  การร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้น ส่งผลให้โรงเรียนประสบความสำเร็จ

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biographies

พิชญา ชูเพชร, คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

นักศึกษาปริญญาเอก คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

สุจิตรา จรจิตร, คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

รองศาสตราจารย์ ดร. คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

รพีพรรณ สุวรรณณัฐโชติ, คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

รองศาสตราจารย์ ดร. คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

References

กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น. (2558). ระบบข้อมูลทางการศึกษาท้องถิ่น. สืบค้นเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2558, จาก : http://sis.dla.go.th/index.jsp

ชื่นจิตต์ วงษ์พนัส และคณะ. (2556). “ความพร้อมการถ่ายโอนการศึกษาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา”. วารสารวิชาการ คณะบริหารธุรกิจ. ปทุมธานี : มหาวิทยาลัยราช ภัฎวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์.

พิชิต ฤทธิ์จรูญ และคณะ. (2554). การวิจัยประเมินผลการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.

นงเยาว์ อุทุมพร. (2556). การวิจัยประเมินผลการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนจังหวัด. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.

เรวดี กระโหมวงศ์ สุจิตรา จรจิตร พลรพี ทุมมาพันธ์ และจิราภรณ์ เรืองยิ่ง. (2558). การกระจายอำนาจทางการศึกษาให้แก่องค์ปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่ภาคใต้. สงขลา: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.

วันเพ็ญ บุรีสูงเนิน. (2552). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก. วิทยานิพนธ์ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยศิลปากร.

สธญ ภู่คง. (2549). การวิจัยเชิงคุณภาพเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ. (2558). ค่าสถิติพื้นฐานทั่วประเทศ. สืบค้นเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2558, จาก : http://www.onetresult.niets.or.th

โสภิณ ม่วงทอง. (2556). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญในภาคตะวันออก. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต. ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา.

สำนักงานรับรองมาตรฐานและการประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน). (2558). ผลการประเมินคุณภาพภายนอก. สืบค้นเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2558, จาก: http://www.onesqa.or.th

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2553). รายงานการวิจัยเรื่อง การวิจัยเพื่อพัฒนานโยบายส่งเสริมการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. กรุงเทพมหานคร: พริกหวานกราฟฟิค

Colaizzi P. Psychological research as the Phenomenologist views it. In Existential – Phenomenological Alternatives for Psychology (Valle R. & King M. eds), Oxford University Press, London 1978.