การพัฒนาสื่อเสมือนจริง เรื่องแหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง ตามแนวคิดเมนทอลโมเดล
Keywords:
สื่อเสมือนจริง, เมนทอลโมเดลAbstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาสื่อเสมือนจริง เรื่อง แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง ตามแนวคิดเมนทอลโมเดล ให้มีประสิทธิภาพ 85/85 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของสื่อเสมือนจริง เรื่อง แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง ตามแนวคิดเมนทอลโมเดล 3) เพื่อเปรียบเทียบความรู้เกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้บริเวณลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง ของนักศึกษา กศน. ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสื่อเสมือนจริง เรื่อง แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง ตามแนวคิดเมนทอลโมเดล 4) เพื่อเปรียบเทียบความรู้เกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้บริเวณลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง ของนักศึกษา กศน.หลังเรียน ด้วยสื่อเสมือนจริง เรื่อง แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง ตามแนวคิดเมนทอลโมเดล กับเกณฑ์ร้อยละ 85 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษา กศน.ที่มีต่อสื่อเสมือนจริง เรื่อง แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง ตามแนวคิดเมนทอลโมเดล การวิจัยนี้ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยบ้านสำนักวา กศน.อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง จำนวน 66 คน ที่ได้จากสุ่มแบบหลายขั้นตอนได้แก่ การสุ่มแบบแบ่งกลุ่มและการการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบอาสาสมัคร เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) สื่อเสมือนจริงและหนังสือประกอบการใช้งานสื่อเสมือนจริงเรื่อง แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง ตามแนวคิดเมนทอลโมเดล 2) แบบทดสอบวัดความรู้เกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้บริเวณลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง 3) แบบประเมินสื่อเสมือนจริง เรื่อง แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง ตามแนวคิดเมนทอลโมเดล 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษา กศน.ที่มีต่อสื่อเสมือนจริง เรื่อง แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง ตามแนวคิดเมนทอลโมเดล
ผลการวิจัยพบว่า 1) สื่อเสมือนจริง เรื่อง แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง ตามแนวคิดเมนทอลโมเดล เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 85/85 2) ดัชนีประสิทธิผลของสื่อเสมือนจริง เรื่อง แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง ตามแนวคิดเมนทอลโมเดลมีค่าเท่ากับ 0.63 3) นักศึกษา กศน.ที่เรียนด้วยสื่อเสมือนจริง เรื่อง แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง ตามแนวคิดเมนทอลโมเดล หลังจากเรียนรู้ด้วยสื่อเสมือนจริงเพื่อการเรียนรู้ฯ มีพัฒนาการทางความรู้สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4) นักศึกษา กศน.หลังจากที่เรียนด้วยสื่อเสมือนจริง เรื่อง แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุงตามแนวคิดเมนทอลโมเดล มีความรู้เกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้บริเวณลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 85 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 5) ระดับความพึงพอใจของนักศึกษา กศน.ที่มีต่อสื่อเสมือนจริง เรื่อง แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง ตามแนวคิดเมนทอลโมเดล เฉลี่ยอยู่ในระดับ 3.83 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก และสูงกว่าเกณฑ์ระดับมากที่ค่าเฉลี่ย 3.51 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
References
ชัยยงค์ พรหมวงค์. (2556). การหาประสิทธภาพสื่อหรือชุดการสอน. วารสารศิลปากรศึกษาวิจัย, 5(1), 7-19
ณัฐมา ไชยวรโยธิน. (2556). การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องศิลปะการแสดงประจำชาติ ประเทศในประชาคมอาเซียนด้วยเทคโนโลยีออรัสมา, วารสารวิจัยออนไลน์นวัตกรรมการศึกษา : e-Journal of Innovative Education, 2(1), 162 – 165. สืบค้นเมื่อ 10 สิงหาคม 2559, จาก http://edtech.edu.ku.ac.th/pdffile-e-journal/วารสารวิจัยปีที่-2-ฉบับที่1.pdf.
นงคราญ ศรีสะอาด. (2556). การสร้างสภาพแวดล้อมทางการเรียนจากเทคโนโลยีเสมือนจริงโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. ปริญญาครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.
พนิดา ตันศิริ. (2553). โลกเสมือนผสานโลกจริง Augmented Reality, Executive Journal, 30(2), 169-174).
วารินทร์ รัศมีพรหม. (2541). การออกแบบและพัฒนาระบบการเรียนการสอน. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร.
สุมาลี ชัยเจริญ. (2557). เทคโนโลยีการศึกษาและการพัฒนาระบบการสอน. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
อิศรา ก้านจักร. (2551). กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีโมเดลสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ส่งเสริมเมนทอลโมเดลแบบผู้เชี่ยวชาญ, วารสารเทคโนโลยีทางปัญญา, 3(2), 72-85.
Fleck, S. & Simon, G. (2013). “An Augmented Reality Environment for Astronomy Learning in Elementary Grades: An Exploratory Study,” Proceeding IHM '13 Proceedings of the 25th Conference on l'Interaction Homme-Machine. Retrieved August 25, 2015, from http://dl.acm.org/citation.cfm?id=2534907.
Juan, C. Beatrice, F. & Cano, J. (2008). An Augmented Reality System for learning the interior of Human Body, ICALT '08 Proceedings of the 2008 Eighth IEEE International Conference on Advanced Learning Technologies. 2008, 186-188. Retrieved August 25, 2015, from https://pdfs.semanticscholar.org/9b55/faf79492ea56891a1e96232b163 d0be0bcca.pdf.