การศึกษาสภาพและแนวทางการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดกลุ่ม 5 ขุนศึก

Authors

  • อุทัยรัตน์ แสงพระจันทร์
  • อดุลย์ วังศรีคูณ

DOI:

https://doi.org/10.14456/edupsru.2016.5

Abstract

การวิจัยครั้งนี้จุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาสภาพและแนวทางการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด กลุ่ม 5 ขุนศึก  จำนวน 4 ด้าน คือ ด้านการศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการด้านการวางแผนการนิเทศภายในของสถานศึกษาด้านการปฏิบัติการนิเทศภายในของสถานศึกษา  ด้านการประเมินผลและการรายงานผล การวิจัยประกอบด้วย 2 ขั้นตอน  ขั้นตอนที่  1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา  ครูผู้ทำหน้าที่นิเทศภายในสถานศึกษาและครูศูนย์การเรียนตำบลจำนวน304 คน เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานขั้นตอนที่2 แนวทางการพัฒนาการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดกลุ่ม5ขุนศึก โดยใช้แบบสัมภาษณ์  ผลการวิเคราะห์ได้จากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ด้านการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษา  จำนวน 9 คน

        ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด กลุ่ม 5 ขุนศึก โดยรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่ดำเนินการสูงสุด คือด้านที่ 1 ด้านการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ รองลงมา คือ ด้านที่ 4 ด้านการประเมินผลและรายงานผล และด้านที่ดำเนินการต่ำสุด คือ ด้านที่ 2 ด้านการวางแผนการนิเทศภายในของสถานศึกษา 2. แนวทางการดำเนินงานนิเทศภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด กลุ่ม 5 ขุนศึก ประกอบด้วย  1) สร้างความเข้าใจกับครูผู้ทำหน้าที่นิเทศบุคลากรที่เกี่ยวข้อง 2)ร่วมกันกำหนดการนิเทศงานโดยวิเคราะห์ข้อมูลจากการสรุปผลรายงาน นำข้อมูลการรายงานผลการดำเนินงานมาเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากำหนดจุดหมายให้ชัดเจน จัดลำดับความสำคัญ เพื่อนำมาวางแผนและคิดหาแนวทางเลือกล่วงหน้าที่ดีที่สุด จัดทำแผนการนิเทศภายในของสถานศึกษาเกี่ยวกับวิธีการใช้สื่อการเรียนการสอน รับทราบและนำเอาปัญหาความต้องการมาพิจารณา หาทางช่วยเหลือสนับสนุนสื่อการเรียนรู้ การตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการนิเทศภายในของสถานศึกษา เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับการปรับปรุงและพัฒนาการนิเทศภายในของสถานศึกษา จัดทำรายงานผลการนิเทศภายในของสถานศึกษาต่อผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน และสำนักงาน กศน.จังหวัด

Downloads

Published

2016-06-23

Issue

Section

บทความวิจัย