การศึกษาสภาพและแนวทางการพัฒนาการให้บริการนักศึกษาพิการของ ศูนย์บริการสนับสนุนนักศึกษาพิการ ในระดับอุดมศึกษา

Authors

  • วันทนา สวนเศรษฐ
  • สุวพัชร์ ช่างพินิจ

DOI:

https://doi.org/10.14456/edupsru.2016.4

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาสภาพการให้บริการและหาแนวทางการพัฒนาการให้บริการนักศึกษาพิการของศูนย์บริการสนับสนุนนักศึกษาพิการ ในระดับอุดมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เจ้าหน้าที่และนักศึกษาพิการ ของศูนย์บริการสนับสนุน นักศึกษาพิการ ในระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ ปีการศึกษา 2557 โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) จำนวน 336 คน จำแนกเป็น เจ้าหน้าที่ 80 คน นักศึกษาพิการ 256 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลแบบสร้างข้อสรุป 

               ผลการวิจัยพบว่า

               1. สภาพการให้บริการนักศึกษาพิการของศูนย์บริการสนับสนุนนักศึกษาพิการ ในระดับอุดมศึกษา  ตามกรอบการ ดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีสภาพการให้บริการสูงสุด คือ ด้านการบริการให้คำปรึกษา  ด้านการให้บริการด้านการจัดสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก และความช่วยเหลืออื่นใด ทางการศึกษา และด้านการประสานงานกับคณะที่มีนักศึกษาเรียนร่วมและเป็นเครือข่ายให้บริการกับสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ   

               2. แนวทางการพัฒนาการให้บริการนักศึกษาพิการของศูนย์บริการสนับสนุนนักศึกษาพิการ 
ในระดับอุดมศึกษา  พบว่า 1) ด้านการเป็นศูนย์ข้อมูลด้านคนพิการของสถาบัน  ควรมีการจัดประชุมผู้ปกครองของนักศึกษาพิการ และการเยี่ยมบ้านของนักศึกษาพิการ  2) ด้านบริการการให้คำปรึกษา ควรจัดให้มีการประชุมนักศึกษาพิการ  3) ด้านการจัดทำแผนการรับบริการเฉพาะบุคคล ควรมีการวางแผนแนวทางการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับ ความต้องการจำเป็นพิเศษของนักศึกษาพิการ  4) ด้านการให้บริการด้านเทคโนโลยี  สิ่งอำนวยความสะดวก  และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา ควรมีการจัดตั้งศูนย์บริการด้านเทคโนโลยี 5) ด้านประสานงานกับคณะที่มีนักศึกษาเรียนร่วมและเป็นเครือข่ายให้บริการกับสถาบัน อุดมศึกษาอื่นๆ ควรจัดให้มีการจัดประชุมอาจารย์ผู้สอนนักศึกษาพิการ

Downloads

Published

2016-06-24

Issue

Section

บทความวิจัย