แนวทางการดำเนินงานแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลในโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก

Authors

  • ประภาพร ปาจิตร์
  • ศิริวิมล ใจงาม

DOI:

https://doi.org/10.14456/edupsru.2016.2

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย  เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการดำเนินงานแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ในโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก  2) ศึกษาแนวทางการดำเนินงานแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล  ในโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวม  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาปัญหาการดำเนินงานแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ได้แก่  ผู้บริหารโรงเรียน ครูหัวหน้าโครงการจัดการศึกษาพิเศษ และครูผู้สอนโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก จำนวน 18 คน รวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content  Analysis) สำหรับการศึกษาแนวทางการดำเนินงานแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิเคราะห์ข้อมูล  พบว่า

               1. ปัญหาการดำเนินงานแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล  ในโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวม  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก  พบปัญหาในทุกขั้นตอน  ปัญหาที่พบมากที่สุดได้แก่  การดำเนินงานในขั้นตอนลงมือปฏิบัติ  รองลงมาคือขั้นตรวจสอบการดำเนินงาน  ขั้นปฏิบัติการแก้ไขการดำเนินงาน และขั้นวางแผน  ประเด็นปัญหาที่พบได้แก่   สื่อ  สิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ  โรงเรียนได้รับงบประมาณการดำเนินงานน้อย บุคลากรที่มีความรู้เฉพาะด้านการจัดการศึกษาพิเศษมีน้อย  คอมพิวเตอร์และระบบอินเทอร์เน็ตที่ใช้ในการปฏิบัติงานมีปัญหา  ความคาดหวังของผู้นิเทศติดตามงานกับผู้ปฏิบัติไม่ค่อยสอดคล้องกัน ระบบการนิเทศติดตามผลยังไม่ค่อยดี  จำนวนบุคลากรในโรงเรียงไม่สมดุลกับภาระงานที่ต้องทำ   ระบบการส่งต่อเด็กที่มีความต้องการพิเศษระหว่างโรงเรียนไม่สมบูรณ์ 

             2. แนวทางการดำเนินงานแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล  ในโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวม  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก  ผู้ทรงคุณวุฒิส่วนใหญ่มีความเห็นว่า  ผู้บริหารและคณะครูควรมีความตระหนัก  และดำเนินการพัฒนาการดำเนินงานแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลให้มีประสิทธิภาพด้วยตนเอง  โดยวิธีการที่หลากหลาย

Downloads

Published

2016-04-11

Issue

Section

บทความวิจัย