การพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลราษฎร์เจริญ จังหวัดพิจิตร ด้วยชุดกิจกรรมลูกเสือสามัญ

Authors

  • ธนสาร เพ็งพุ่ม
  • อิสเรศ ตรีพรต

DOI:

https://doi.org/10.14456/edupsru.2015.15

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมลูกเสือสามัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80, เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความมีวินัย ก่อนและหลังได้รับการพัฒนาโดยใช้ชุดกิจกรรมลูกเสือสามัญ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมลูกเสือสามัญ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนโรงเรียนเทศบาลราษฎร์เจริญ ตำบลหัวดง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดกิจกรรม แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ใช้แบบสังเกตและแบบสัมภาษณ์  ใช้สูตร E1/E2 เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ใช้สถิติทดสอบค่าทีเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความมีวินัยก่อนและหลังได้รับการพัฒนา และใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรม

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมลูกเสือสามัญ มีค่าเท่ากับ 86/85 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80

2. พฤติกรรมความมีวินัยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังได้รับการพัฒนาโดยใช้ชุดกิจกรรมลูกเสือสามัญ สูงกว่าก่อนได้รับการพัฒนาโดยใช้ชุดกิจกรรมลูกเสือสามัญอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

3.ความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมลูกเสือสามัญพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับดี

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย