การพัฒนาแอปพลิเคชัน เรื่อง ทักษะการใช้ชีวิตประจำวัน รายวิชา ทักษะการช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา

Authors

  • ปิยลักษณ์ เทพกล่ำ
  • คุณอานันท์ นิรมล
  • กฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์

DOI:

https://doi.org/10.14456/edupsru.2015.14

Abstract

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันเรื่อง ทักษะการใช้ชีวิตประจำวัน รายวิชา ทักษะการช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ให้มี 1) ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาที่เรียนด้วยแอปพลิเคชัน เรื่อง ทักษะการใช้ชีวิตประจำวัน รายวิชา ทักษะการช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัย 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาที่เรียนด้วยแอปพลิเคชัน เรื่อง ทักษะการใช้ชีวิตประจำวัน รายวิชา ทักษะการช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัย

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2557  โดยใช้ศึกษาประสิทธิภาพแอปพลิเคชัน เรื่อง ทักษะการใช้ชีวิตประจำวัน จำนวน 42 คน และใช้ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 34 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แอปพลิเคชัน เรื่อง ทักษะการใช้ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา 
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3)แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแอปพลิเคชัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบที

 ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของแอปพลิเคชัน เรื่อง ทักษะการใช้ชีวิตประจำวัน รายวิชา ทักษะการช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัย เท่ากับ 83.46/82.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80   นักเรียนที่เรียนด้วย
แอปพลิเคชัน เรื่อง ทักษะการใช้ชีวิตประจำวัน  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ 0.01  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแอปพลิเคชัน เรื่อง ทักษะการใช้ชีวิตประจำวันอยู่ในระดับมาก

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย