การศึกษาสภาพและความต้องการพัฒนาสมรรถนะการบริหาร การจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21

Authors

  • นงลักษณ์ ใจฉลาด
  • สมหมาย อ่ำดอนกลอย
  • อดุลย์ วังศรีคูณ
  • ณิรดา เวชญาลักษณ์

DOI:

https://doi.org/10.14456/edupsru.2015.1

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการพัฒนาสมรรถนะการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยมีแหล่งข้อมูล คือ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 2 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง และดำเนินการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพการบริหารการจัดการเรียนรู้ มีการสนับสนุน และกระตุ้นให้ครูหาความรู้ด้วยตนเอง ใช้บทเรียนสำเร็จรูป และใช้เครื่องมือทางการศึกษาที่ผ่านการพัฒนามาแล้วมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน รับฟังความคิดเห็นและนำมาวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา ส่งเสริมให้ครูเกิดความร่วมมือพัฒนาตนเอง ส่งเสริมสนับสนุนให้มีการทำงานเป็นทีมงาน ยกย่องชมเชย ให้โอกาสในการทำงาน การรับผิดชอบต่อหน้าที่ ภาวะผู้นำทางด้านวิชาการ มีหลักและเหตุผลในการนำและตาม

2. ความต้องการการพัฒนา  มีความต้องการความรู้ใหม่ ๆ  การบูรณาการ ICT มาใช้ในการบริหารงาน การก้าวทันต่อเหตุการณ์ ต้องการให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษา หาวิธีการทำงานและแก้ไขปัญหาด้วยการคิดวิเคราะห์ร่วมกัน  ต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน ห้องเรียนที่มีสื่อ IT  คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ต้องการพัฒนาบุคลากรในการใช้สื่อ สารสนเทศ และเทคโนโลยีในทุก ๆ ด้าน และใช้อย่างคุ้มค่า และนำมาแล้วใช้ประกอบการเรียนการสอน ต้องการพัฒนาผู้บริหารให้เป็นเป็นแบบอย่างที่ดี มีภาวะผู้นำทั้งด้านวิชาการ และบริหารงาน ต้องการศึกษาความรู้เพิ่มเติมตามการเปลี่ยนแปลง พัฒนาตนเองเพื่อพัฒนางานอย่างสม่ำเสมอ

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย