การพัฒนาชุดฝึกมัลติมีเดีย เรื่อง การใช้โปรแกรม MS Paint สำหรับ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา

Authors

  • ศรีหราช ขุนทอง
  • คุณอานันท์ นิรมล
  • กฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์

DOI:

https://doi.org/10.14456/edupsru.2015.4

Abstract

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาชุดฝึกมัลติมีเดีย เรื่อง การใช้โปรแกรม MS Paint  สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบความสามารถในการใช้โปรแกรม MS Paint ก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
ของโรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา ที่เรียนด้วยชุดฝึกมัลติมีเดีย เรื่อง การใช้โปรแกรม MS Paint 
3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ของโรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา
ที่มีต่อชุดฝึกมัลติมีเดีย เรื่อง การใช้โปรแกรม MS Paint กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 และห้องเรียนออทิสติกโรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา 2557  จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ  1)  ชุดฝึกมัลติมีเดีย เรื่อง การใช้โปรแกรม MS Paint สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา  2)  แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้โปรแกรม MS Paint 3)  แบบสอบถามความพึงพอใจ  สถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบที

ผลการวิจัยพบว่า 1)  ประสิทธิภาพของชุดฝึกมัลติมีเดีย เรื่อง การใช้โปรแกรม MS Paint ของนักเรียนเท่ากับ 90.49/85.34 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกมัลติมีเดีย เรื่องการใช้โปรแกรม MS Paint มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ 3) นักรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกมัลติมีเดีย เรื่อง การใช้โปรแกรม MS Paint มีคะแนนเฉลี่ย 4.43 ซึ่งนักเรียนมีความพอใจอยู่ในระดับมาก

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย