ผลการจัดการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยใช้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยชุมชน

Authors

  • เด่นศักดิ์ หอมหวล

DOI:

https://doi.org/10.14456/edupsru.2015.7

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยใช้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการจัดการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยใช้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ 3) ศึกษาเจตคติของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยใช้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้  กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาระดับอนุปริญญา จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงการ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถการเขียนโครงการ แบบประเมินความสามารถการนำเสนอโครงการ แบบวัดเจตคติที่มีต่อการถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test

ผลการศึกษาพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาเป็นไปตามเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ผลการประเมินความสามารถการทำโครงการสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 ความสามารถการนำเสนอโครงการอยู่ในระดับดีเจตคติของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นอยู่ในระดับมาก

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย