การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีต่อการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 1

Authors

  • สมใจ สิกขวัฒน์ วรรณะ บรรจง สถาพร สังข์ขาวสุทธิรักษ์

DOI:

https://doi.org/10.14456/edupsru.2014.5

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารและระดับการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนและ 3)เพื่อหาตัวทำนายและอำนาจการทำนายของตัวแปรการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูที่สอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 จำนวน 111 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา คือ การบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 5 ด้าน และการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของครูแก่นักเรียน จำนวน 4 ด้าน เครื่องมือเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาอยู่ระหว่าง 0.79 ถึง 0.93 การวิเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ด้วยหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานการวิจัยด้วยการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

พบผลการวิจัยพบว่า ประการแรก ระดับการบริหารของผู้บริหารและการเสริมสร้างคุณลักษณะพึงประสงค์ของนักเรียนมีการปฏิบัติในระดับมาก ประการที่สอง มีความสัมพันธ์ทางบวกระหว่างการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และประการสุดท้าย การบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2 ด้าน คือ ด้านการสร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษากับด้าน
การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาเป็นตัวทำนายที่สำคัญในการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยสามารถทำนายได้ร้อยละ 57

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย