การเสริมสร้างมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ด้วยภาษาอังกฤษ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้คู่ความสนุกสนาน (5T Model)

Authors

  • ยุภาดี ปณะราช

DOI:

https://doi.org/10.14456/edupsru.2014.4

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้คู่ความสนุกสนาน เปรียบเทียบมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ด้วยภาษาอังกฤษ หลังการใช้กระบวนการเรียนรู้คู่ความสนุกสนานกับเกณฑ์ และศึกษาทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบของนักศึกษา หลังการพัฒนามโนทัศน์
ทางคณิตศาสตร์ด้วยภาษาอังกฤษ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้คู่ความสนุกสนาน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา ภาษาอังกฤษสำหรับครูคณิตศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้คู่ความสนุกสนาน แบบวัดมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ด้วยภาษาอังกฤษ และแบบวัดทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษามีมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์
ในระหว่างการเรียน หลังการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้คู่ความสนุกสนาน คิดเป็นร้อยละ 95.71 ร้อยละ 92.86 ของคะแนนเต็ม และสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักศึกษาเกิดการเรียนรู้และทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือกันและกันเพื่อที่จะให้เกิดความเข้าใจ ตรวจสอบความเข้าใจซึ่งกันและกัน รู้จักการให้กำลังใจ การชมเชยเพื่อนที่ทำงานได้ดี และการให้อภัยซึ่งกันและกัน ให้กำลังใจตนเอง เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง ตั้งใจที่จะทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด

Downloads

Published

2014-08-04

Issue

Section

บทความวิจัย