การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาพื้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

เกื้อกูล ปุ๊ดผาม
ชวิศ จิตรวิจารณ์
จุไรรัตน์ จุลจักรวัฒน์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาพื้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม 2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาพื้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม  และ 3) ศึกษาแนวทางในการสร้างความร่วมมือกับประชาชนในการพัฒนาพื้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ ประชาชนตำบลสะลวง และตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 387 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับงานวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วย สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)  เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรด้วยการทดสอบ t-test และ One-way ANOVA

ผลการวิจัยพบว่า ประชาชนมีระดับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม ในระดับปานกลาง  ปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วม พบว่า ปัจจัยด้านที่อยู่อาศัย ได้แก่ พื้นที่ตำบล และระยะเวลาในการอยู่อาศัย มีผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาพื้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ทั้ง 5 ปัจจัย ไม่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาพื้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม 

แนวทางในการสร้างความร่วมมือกับประชาชนที่สำคัญ คือ  มหาวิทยาลัยควรสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่ถึงวัตถุประสงค์ และบทบาทหน้าที่ของมหาวิทยาลัย สร้างความเข้าใจกับชุมชนในการใช้พื้นที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยโดยไม่ให้เกิดข้อขัดแย้ง และลดอคติที่ประชาชนมีต่อมหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยควรมีการทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน และเปิดโอกาสให้ชุมชนร่วมกิจกรรมกับมหาวิทยาลัยมากขึ้น เช่น การเข้าร่วมประชุม
การจัดกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น

 

PUBLIC PARTICIPATION IN AREA DEVELOPMENT OF CHIANG MAI RAJABHAT UNIVERSITY, MAERIM CENTRE, MAERIM DISTRICT, CHIANG MAI PROVINCE.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
ปุ๊ดผาม เ., จิตรวิจารณ์ ช., & จุลจักรวัฒน์ จ. (2014). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาพื้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่. Journal of Graduate Research, 5(2), 1–11. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96608
Section
Research Article