คุณลักษณะและสมรรถนะบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการเชิงประยุกต์ ตามความต้องการของตลาดแรงงานในเขตจังหวัดนครราชสีมา และข้อเสนอแนะรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม

Authors

  • อลงกต ยะไวทย์
  • ณัฐวัฒม์ วงษ์ชวลิตกุล

Keywords:

คุณลักษณะและสมรรถนะบัณฑิต, สาขาวิชาการจัดการ, ความต้องการของตลาดแรงงาน

Abstract

การศึกษาครั้งนี้ได้ทำการสำรวจความต้องการคุณลักษณะและสมรรถนะบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการเชิงประยุกต์ของตลาดแรงงานในเขตจังหวัดนครราชสีมาจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริหารของสถานประกอบการหรือผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ในกลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มพาณิชย์กรรม รวม 312 แห่ง คิดเป็น ร้อยละ 80.21 พบความต้องการ 3 อันดับแรก ได้แก่ (1) คุณลักษณะบัณฑิต ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต มีความภูมิใจในองค์กรของตน ยึดมั่นในกฎหมาย ศีลธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ (2) สมรรถนะด้านทักษะ ต้องมีการปรับตัวในสภาวะแรงกดดันที่เกิดขึ้นขณะปฏิบัติงาน ฟัง พูด อ่าน เขียน และเข้าใจคำสั่งหรืองานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างถูกต้อง และเรียงลำดับความสำคัญของงานที่ได้รับมอบหมาย (3) สมรรถนะด้านความรู้ ต้องมีองค์ความรู้ในสาขาวิชาการจัดการอย่างถ่องแท้ กว้างขวาง และเป็นระบบใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางการจัดการในการทำงาน และศึกษาปัญหาและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขอย่างสร้างสรรค์โดยคำนึงถึง ความรู้ทางทฤษฎี ประสบการณ์ภาคปฏิบัติ และผลกระทบจากการตัดสินใจ (4) สมรรถนะด้านทัศนคติ ค่านิยม และความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของตนเอง ต้องมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร พัฒนาตนให้สอดคล้องกับเป้าหมายองค์กร รับรู้ ทำความเข้าใจ และให้ความร่วมมือในการดำเนินงานตามนโยบายขององค์กร (5) สมรรถนะด้านบุคลิกประจำตัวบุคคล ต้องเป็นผู้นำขับเคลื่อนการทำงานของทีมไปสู่เป้าหมายได้ ควบคุมอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม รวมถึงเป็นที่พึ่งทางอารมณ์ต่อตนเองและผู้อื่นได้ ตระหนักถึงผลประโยชน์และเป้าหมายของทีมเป็นหลักมากกว่าประโยชน์ส่วนตน (6) สมรรถนะด้านแรงจูงใจหรือแรงขับภายใน ต้องสามารถวางแผนในการปฏิบัติงานที่รับผิดชอบอย่างเป็นระบบ สามารถปฏิบัติงานที่รับผิดชอบให้บรรลุเป้าหมายตามมาตรฐานที่องค์กรต้องการ และทำงานหลายอย่างได้ในเวลาเดียวกัน สำหรับแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม ได้แก่ การจัดการเรียนการสอน แบบบูรณาการการเรียนกับการทำงานด้วยการเรียนสลับกับการทำงานอย่างต่อเนื่องตลอดหลักสูตร โดยเน้นการพัฒนาคุณลักษณะและสมรรถนะ เน้นการแก้ไขโจทย์ปัญหาและการจัดทำโครงงาน ในสถานประกอบการ

Downloads

How to Cite

ยะไวทย์ อ., & วงษ์ชวลิตกุล ณ. (2017). คุณลักษณะและสมรรถนะบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการเชิงประยุกต์ ตามความต้องการของตลาดแรงงานในเขตจังหวัดนครราชสีมา และข้อเสนอแนะรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม. Journal of Business Administration The Association of Private Higher Education Institutions of Thailand, 6(1), 33–51. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/apheitvu/article/view/96217