อิทธิพลของการจัดการทุนมนุษย์ในฐานะปัจจัยคั่นกลางที่ถ่ายทอดอิทธิพลของการจัดการความรู้และการจัดการผลงานสู่ผลการดำเนินงานขององค์การธุรกิจบริการในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Authors

  • อรวรรณ ไพโรจนวุฒิพงศ์
  • ราณี อิสิชัยกุล
  • กิ่งพร ทองใบ
  • มนตรี พิริยะกุล

Keywords:

การจัดการความรู้, การจัดการผลงาน, การจัดการทุนมนุษย์, ธุรกิจบริการ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการจัดการความรู้ การจัดการผลงาน การจัดการทุนมนุษย์และผลการดำเนินงานขององค์การธุรกิจบริการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (2) เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลของการจัดการทุนมนุษย์ในฐานะปัจจัยคั่นกลางที่ถ่ายทอดอิทธิพลของการจัดการความรู้และการจัดการผลงานสู่ผลการดำเนินงานขององค์การธุรกิจบริการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

                  ประชากรในการศึกษา คือ ธุรกิจบริการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 100 บริษัท โดยเลือกแจกผู้บริหารและผู้แทนองค์การ บริษัทละ 4 คน ได้รับการตอบกลับ จำนวน 276 ตัวอย่าง การวิจัยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ  การวิจัยเชิงปริมาณ เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สมการโครงสร้าง การวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริหารธุรกิจบริการ จำนวน 5 คน เพื่อยืนยันกรอบแนวความคิดที่พัฒนาขึ้นจากการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง

            ผลการวิจัย พบว่า (1) ผลการวิเคราะห์การจัดการความรู้ การจัดการผลงาน การจัดการทุนและผลการดำเนินงานขององค์การ อยู่ในระดับมาก (=3.89, 3.88, 3.89, 3.93) ตามลำดับ (2) การจัดการทุนมนุษย์มีอิทธิพลในฐานะปัจจัยคั่นกลางที่เชื่อมโยงระหว่างการจัดการความรู้ และการจัดการผลงานสู่ผลการดำเนินงานขององค์การ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นอกจากนี้จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารเพื่อประเมินตัวแปร ยังพบว่ามีตัวแปรใหม่ที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานขององค์การธุรกิจ คือ วัฒนธรรมองค์การที่เป็นปัจจัยกำกับที่เข้ามาเปลี่ยนระดับอิทธิพลของการจัดการทุนมนุษย์ที่มีต่อผลการดำเนินงานขององค์การธุรกิจบริการ

Downloads

How to Cite

ไพโรจนวุฒิพงศ์ อ., อิสิชัยกุล ร., ทองใบ ก., & พิริยะกุล ม. (2017). อิทธิพลของการจัดการทุนมนุษย์ในฐานะปัจจัยคั่นกลางที่ถ่ายทอดอิทธิพลของการจัดการความรู้และการจัดการผลงานสู่ผลการดำเนินงานขององค์การธุรกิจบริการในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. Journal of Business Administration The Association of Private Higher Education Institutions of Thailand, 6(1), 52–67. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/apheitvu/article/view/95262