บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการพัฒนาบุคลากรสู่ความเป็นครูมืออาชีพในยุคปฏิรูปการศึกษา

Main Article Content

ดร.อารมณ์ จินดาพันธ์

Abstract

บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการพัฒนาบุคลากรสู่ความเป็นครูมืออาชีพในยุคปฏิรูปการศึกษา

Executive’s Role in Personnel Development to be Professional Teacher in Educational Reform

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย   วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติตามบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการพัฒนาบุคลากรสู่ความเป็นครูมืออาชีพในยุคปฏิรูปการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษาโดยตำแหน่ง และผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษา หรือผู้รักษาราชการแทน ในภาคตะวันตกของประเทศไทย  ประกอบด้วย 5 จังหวัด  คือ จังหวัดกาญจนบุรี  จังหวัดตาก  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  จังหวัดเพชรบุรี  และจังหวัดราชบุรี  ซึ่งผู้วิจัยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยการใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน ( Krejcie & Morgan. 1970 : 109) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน  309  คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า  5  ระดับ  ของลิเคอร์ท  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย  การแจกแจงความถี่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบสมมติฐานโดยการเปรียบเทียบด้วยสถิติทดสอบที (t-test) สถิติทดสอบเอฟ (F–test)

ผลการวิจัยพบว่า 

1.  บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการพัฒนาบุคลากรสู่ความเป็นครูมืออาชีพในยุคปฏิรูปการศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการปฏิบัติตน รองลงมา คือ 
ด้านการปฏิบัติงาน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ

2.  ผลการเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการพัฒนาบุคลากรสู่ความเป็นครูมืออาชีพในยุคปฏิรูปการศึกษา  จำแนกตามวุฒิการศึกษา  โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  .05

3.  ผลการเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการพัฒนาบุคลากรสู่ความเป็นครูมืออาชีพในยุคปฏิรูปการศึกษา  จำแนกตามประสบการณ์ในการบริหารงาน  โดยรวมและ  รายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  .05


Article Details

Section
บทความวิจัย