แนวทางการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพของชมรมผู้สูงอายุอำเภอเมืองจังหวัดสุโขทัย

Main Article Content

ธิติ แซ่สง
เจสดา ธนวิภาคะนนท์

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัย ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพของชมรมผู้สูงอายุอำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้สูงอายุที่เป็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุอำเภอเมืองจังหวัดสุโขทัย จำนวน 345 คน จาก 15 ชมรม โดยการเลือกแบบบังเอิญ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม นอกจากนี้ยังเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสนทนากลุ่ม โดยมีผู้เข้าร่วม จำนวน 9 คือ ผู้ใหญ่บ้าน 2 คน ประธานชมรมผู้สูงอายุอำเภอเมืองสุโขทัย 3 คน ผู้สูงอายุจากชมรมผู้สูงอายุอำเภอเมืองสุโขทัย 2 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฝ่ายส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ 1 คน ผู้นำการออกกำลังกายส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ 1 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. ปัญหาในการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพของชมรมผู้สูงอายุ ในเขตอำเภอเมืองจังหวัดสุโขทัย ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านนโยบาย สาธารณะ ด้านการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพ ด้านการสร้างความเข้มแข็งของชมรม ด้านการพัฒนาทักษะส่วนบุคคลและการปรับเปลี่ยนระบบ บริการสุขภาพ มีปัญหาในระดับปานกลาง

2. แนวทางการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพของชมรมผู้สูงอายุอำเภอเมืองจังหวัดสุโขทัย พบว่า ควรให้ข้อมูลกับหน่วยงานที่สามารถให้การสนับสนุนทางด้านงบประมาณ

3. ควรให้ความร่วมมือในการให้ข้อเสนอแนะ รักษาหรือสร้าง สิ่งแวดล้อมให้สะอาดและบรรยากาศให้เอื้อต่อการออกกำลังกายควรมีการประสานงานและจัดทำโครงการขึ้นมาเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมของชมรม

4. ควรประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่มาจัดอบรมให้รู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพ

5.ควรมีเจ้าหน้าที่ สาธารณสุข และประจำหมู่บ้านที่ทำงานประสานงาน การในการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงข้อมูล

Article Details

Section
Academic Articles