การศึกษาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอหนองบัว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3

Main Article Content

จรัญ จิตรตระกูลชัย
นันทิยา น้อยจันทร์

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังการดำเนินงานตาม ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอหนองบัว สังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2) ศึกษาความต้องการการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือ นักเรียนของครูโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอหนองบัว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูที่ดูแลรับผิดชอบงานระบบดูแล ช่วยเหลือนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอหนองบัว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 จำนวน 123 คน ได้จาก การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .96 และ.93 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า

1) สภาพเป็นจริงการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูโรงเรียนขยายโอกาสทาง การศึกษา อำเภอหนองบัว โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงรายด้านจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการส่งเสริมนักเรียน ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งต่อ และด้าน การรู้จักนักเรียนรายบุคคล 2) สภาพที่คาดหวังการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูโรงเรียน ขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอหนองบัว โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงรายด้านตามลำดับ ได้แก่ ด้านการรู้จักนักเรียนรายบุคคล ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา ด้านการส่งเสริมนักเรียน ด้านการคัด กรองนักเรียน และด้านการส่งต่อ 3) ครูโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอหนองบัว มีความต้องการ แต่งตั้งครูประจำชั้น ครูที่ปรึกษา ให้ตรงกับห้องเรียนที่ทำการสอนเพื่อสะดวกในการติดตามดูแลช่วยเหลือ และให้การสนับสนุนงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ ในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

Article Details

Section
Academic Articles