อิทธิพลของปัจจัยภายในและภายนอกที่มีผลต่อการวางแผนทางการเงิน ส่วนบุคคลของพนักงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร

Main Article Content

อังคณา อ้นจีน
จิรพงษ์ จันทร์งาม

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่อง อิทธิผลของปัจจัยภายในและภายนอกที่มีผลต่อการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคลของพนักงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยภายในที่มีความสัมพันธ์ต่อการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล 2) เพื่อศึกษาปัจจัยภายนอกที่มีความสัมพันธ์ต่อการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล 3) เพื่อศึกษาปัจจัยภายในที่มีผลต่อการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคลเขตนิคม และ 4) เพื่อศึกษาปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคลเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร เก็บรวบรวมข้อมูลจากคนที่อาศัยอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จำนวน 400 ราย โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaires) จากนั้นนำมาวิเคราะห์ค่าทางสถิตเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐาน


ผลการศึกษาพบว่า


1) ความคิดเห็นต่อปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ที่มีผลต่อการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 3.80) และระดับปานกลาง ( = 3.11) ตามลำดับ


2) ความคิดเห็นต่อการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคลเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.38) 3) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก มีผลต่อการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคลของพนักงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร อย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Article Details

How to Cite
อ้นจีน อ., & จันทร์งาม จ. (2023). อิทธิพลของปัจจัยภายในและภายนอกที่มีผลต่อการวางแผนทางการเงิน ส่วนบุคคลของพนักงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร. วารสารสหวิทยาการสังคมศาสตร์และการสื่อสาร, 6(3), 162–171. https://doi.org/10.14456/issc.2023.51
บท
บทความวิจัย

References

กมลพร เก้าเอี้ยน. (2556). การจัดการการเงินส่วนบุคคลของข้าราชการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร. นครศรีธรรมราช: มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์.

กิตติพัฒน์ แสนทวีสุข. (2556). เงินทองต้องใส่ใจ. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย.

จันทร์เพ็ญ บุญฉาย. (2552). การจัดการการเงินส่วนบุคคล: กรณีศึกษาเฉพาะกลุ่มวัยทางานในเขตกรุงเทพมหานคร. รายงานการวิจัยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

ปิยะ นากสงค์ และคณะ. (2565). การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS. ไรไวว่า.

เพชรี ขุมทรัพย์. (2544). หลักการลงทุน (พิมพ์ครั้งที่ 12). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

รัชนีกร วงศ์จันทร์. (2555). การบริหารการเงินส่วนบุคคล. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

วีรชัย ผ่องศรี. (2559). การวางแผนการเงินเพื่อการเกษียณอายุของข้าราบการทหารเรือ สำนักงานตรวจสอบภายในทหารเรือ. [การค้นคว้าอิสระปริญญามหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยสยาม.

สุขใจ น้ำผุด. (2545). กลยุทธ์การบริหารการเงินบุคคล (พิมพ์ครั้งที่ 4). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

สุดารัตน์ พิมลรัตนกานต์. (2555). การเงินส่วนบุคคล. ซีเอ็ดยูเคชั่น.

อนิศา เซ็นนันท์. (2547). เงินทองของมีค่า: ระดับชั้นมัธยมศึกษา ช่วงชั้นที่ 4. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย.

Cochran, W.G. (1977). Sampling Techniques. John Wiley & Sons.