ภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหารสถานศึกษาที่มีผลตอการนําเทคโนโลยีสารสนเทศมาใชใน การเรียนการสอน ดวย TABLET ของโรงเรียนในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1

Main Article Content

มัตติกา ทิพยชู, วีรพันธุ ศิริฤทธิ์, อินทร จันทรเจริญ

Abstract

การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหารสถานศึกษาที่มีผลตอ การนําเทคโนโลยีสารสนเทศมาใชในการเรียนการสอนดวย TABLET เพื่อศึกษาผลของภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของ ผูบริหารสถานศึกษาที่มีผลตอการนําเทคโนโลยีสารสนเทศมาใชในการเรียนการสอนดวย TABLET และเพื่อศึกษาขอเสนอแนะ ภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหารสถานศึกษาที่เหมาะสมตอการนําเทคโนโลยีสารสนเทศมาใชในการเรียนการสอนดวย TABLET ของสถานศึกษาในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงรายเขต 1 กลุมตัวอยางไดแก คือ ผูบริหาร สถานศึกษาที่ไดรับ Tablet มาใชในการเรียนการสอนในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 1 ทั้งหมด 105 คนประจําปการศึกษา พ.ศ.2556 เครื่องมือที่ใชไดแก แบบสอบถาม การวิเคราะหขอมูลผูวิจัยใชสถิติการหาคารอยละ คาเฉลี่ย (Mean : (X) คาความถี่ (Frequency) สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation: S.D.) และวิเคราะหเนื้อหา (Content Analysis) และผลการวิจัยพบวา 1) ภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหารสถานศึกษาที่มีผลตอการนําเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใชในการเรียนการสอนดวย TABLET พบวา ภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหารสถานศึกษาที่มีผลตอการนําเทคโนโลยี สารสนเทศมาใชในการเรียนการสอนดวย TABLET ในทุก ๆ ดาน โดยรวมอยูในระดับมาก 2) ผลการวิเคราะห และผลประเมินผล ของภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหารสถานศึกษาที่มีผลตอการนําเทคโนโลยีสารสนเทศมาใชในการเรียนการสอนดวย TABLET โดยภาพรวมอยูในระดับมาก และ 3) ผลการเสนอแนะพบวาผูบริหารสถานศึกษาควรสงเสริมสนับสนุน ตอการนําเทคโนโลยี สารสนเทศมาใชในการเรียนการสอนดวย TABLET อยางเปนรูปธรรม

Article Details

How to Cite
[1]
อินทร จันทรเจริญ ม. ท. ว. ศ., “ภาวะผูนําการเปลี่ยนแปลงของผูบริหารสถานศึกษาที่มีผลตอการนําเทคโนโลยีสารสนเทศมาใชใน การเรียนการสอน ดวย TABLET ของโรงเรียนในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 1, pp. 111–117, May 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

มัตติกา ทิพยชู, วีรพันธุ ศิริฤทธิ์, อินทร จันทรเจริญ, สาขาวิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร วิทยาลัยเชียงราย

สาขาวิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร วิทยาลัยเชียงราย